Sự Kỳ Diệu Của Đôi Mắt

Sự Kỳ Diệu Của Đôi Mắt.

Những ai còn có đôi mắt thì thật diễm phúc và phước hạnh.  

Nhất là khi Thiên Chúa ban cho một đôi mắt đẹp.








Nhưng có một số anh chị em tín hữu đã mất đi đôi mắt có phải là bất hạnh không? Có những ai còn đôi mắt mà vẫn mù lòa không?















Ánh Mắt Thế Gian.

Trong “thế gian” con người thường chú ý ánh mắt để nhận xét về một người khác khi tiếp xúc cho nên họ thường quan sát và xem xét đến đôi mắt. Có lẽ vì thế cho nên trong dân gian khi ám chỉ đến kẻ xấu nết, hư tính thường khuyến cáo nên cẩn thận đại loại như: ”Lợn kia trắng mắt thì nuôi, người kia trắng mắt chớ chơi mà phiền.”  Câu nói trên ám chỉ về đôi mắt như chưa vừa lòng về việc nhận xét nầy, trong xã hội con người còn nói đến sự liên quan các bộ phận khác như: “Nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ lộ.” và phán xét người phụ nữ:“Những người mắt trắng môi thâm. Ví chẳng hại chồng thì cũng hại con.”  

Ngày xưa có một người tên là Lót, ông Lót bèn ngước mắt lên, thấy khắp cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh, là nơi (trước khi Đức Giê-hô-va chưa phá hủy thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ)…(Sáng 13:10).  Hậu quả khôn lường trước được…


Ánh Mắt Đức Tin.

Theo người Cơ-đốc giáo thì Thiên Chúa dạy bảo và đã loại trừ ý tưởng trên. “Vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải bởi mắt thấy.”(IICor 5:7)  “mắt của Chúa đoái trông người công bình,Tai Ngài lắng nghe lời cầu nguyện người, Nhưng mặt Chúa sấp lại nghịch với kẻ làm ác.” (IPhi 3:12)  và mọi người hãy hiệp một trong ánh mắt rạng ngời thật đáng quí không tranh chấp, ganh tị… (ICor12:16-21)

Ông Áp-ram được Thiên Chúa khải thị nên ông vâng phục nhìn bằng đức tin.  Ánh mắt đức tin của ông đã được Thiên Chúa kể ông là công chính.


Tiếng Nói Từ Đôi Mắt .

Trên khuôn mặt của mỗi một con người cần có một làn da tươi sáng, khỏe mạnh và cũng không thể thiếu đôi mắt rạng ngời một cách tự nhiên. Đây luôn là mơ ước của tất cả chúng ta, nhất là những anh chị em khiếm thị họ cần có đôi mắt là biết bao. “Nhưng có mấy ai đã mù lòa mà được sáng mắt lại”.  Người Do-thái sống vào thời Chúa Jesus rất nhiều người Khiếm thị và Tật nguyền nhưng chỉ một số người Chúa chọn để được chữa lành chứ không hoàn toàn ai cũng được. Đôi mắt thật tuyệt vời trong vắt được nhìn thấy ở nơi mỗi con người đang có mặt trên thế giới thiên nhiên được Thiên phú ban một cách vô điều kiện. Nhưng cũng rất nhiều người đã mất đi đôi mắt từ khi chào đời và do những tai nạn xảy ra khiến họ khiếm thị suốt cả cuộc đời… 

Đôi mắt không chỉ gây ấn tượng cho người đối diện khi tiếp xúc, những cử động khẻ của đôi mắt và liên tiếp chính là thứ lưu lại lâu dài trong lòng, một tiếng sét xuyên thủng bức tường tâm trí, một sự dối trá lộ ra khiến họ khó quên nhau và cũng bởi đôi mắt đó tạo nên một cảm tình sơ khởi rồi thân quen, nhất là khi ai đó lần đầu mới gặp bị cuốn hút vào ánh mắt long lanh như thể muốn nói lên điều gì đó mà âm thanh không vang thành lời.

Đôi mắt rạng ngời của hai con người khi bất chợt hay vô tình chạm vào bởi những lần chớp mắt tự nhiên là con đường dẫn đến yêu thương và chắc chắn trái tim rung động bồi hồi khi hai ánh mắt chạm nhau, mấp máy, khe khẻ, nhẹ nhàng và cứ liên tục thật ấn tượng. Còn trong sâu thẳm, thấy cả nỗi ám ảnh từ những đôi mắt ấy tuy chưa bộc lộ bằng hành vi. Biểu lộ một sự cảm xúc hoặc sự khinh bỉ cũng từ đôi mắt.

Dù chỉ là ngôn ngữ cảm xúc không lời thay cho điều không thể nói, thì vẫn cảm nhận đầy đủ cả niềm vui hồn nhiên, nỗi buồn man mác, những ao ước của anh chị em khiếm thị còn gặp nhiều nghèo khó nhọc nhằn.  Ánh mắt phát ngôn không bằng lời chỉ những cái mấp mái đã ẩn chứa tận sâu thẩm trong trái tim và đáy lòng của con người.  Nhưng thật đáng thương làm sao anh chị em chưa từng biết cảnh bầu trời, màu sắc,hình ảnh những người thân và đối với họ đôi mắt là gì?

Câu hỏi muôn thuở mà chưa nhận được, chắc được khi hỏi người khiếm thị ước ao và cầu xin điều gì? Nghẹn ngào trong dòng lệ “đôi mắt.”

Hiểm Họa Từ Đôi Mắt

Thánh Kinh lời Đức Chúa Trời, từ những trang đầu của sách đã công bố về một ‘phiên tòa’.  Ngày hôm đó, sự dại dột của con người biểu hiện qua ánh mắt ‘mù lòa’ đã sanh ra thảm họa cho cả dòng lịch sử con người với những bi kịch phải gánh lấy(Sáng 3). Hậu quả của đôi mắt nầy đã dẫn các thế hệ loài người đến sự chết mà con người đầu tiên chịu thảm họa nầy là Abên bởi một gương mặt có ánh mắt giận dữ giết người(Sáng 4 :5-6).

Thật vậy, từ một sự việc xảy ra, chúng ta sẽ nhìn với ánh mắt như thế nào về một sự việc? một hoàn cảnh… Kinh thánh Sangth ch 40 ghi nhận có hai người trong tù nhìn thấy trong một đêm tối hai người thấy sự việc có khác nhau.“Sẽ có sự sống và sẽ nhận cái chết!”  Cũng tương tự vậy,ở trong song sắt của cửa tù, hai người nhìn ra bên ngoài trong một buổi tối: Một người nhìn thấy: Một con mương hôi thối với cả ngàn con chuột to tướng! Người kia nhìn thấy: Một bầu trời đầy ánh sao đang chiếu sáng và làng gió thoảng mát ơi là mát !

Mỗi con người có lẽ không hoàn toàn mù tối tâm hồn, nhưng có những điểm tối mà họ có thê thấy được. Chẳng hạn như những đam mê, tham vọng, hận thù, ghen ghét, kiêu căng, có thể làm con người mù tối không nhìn thấy sự tốt lành nơi tha nhân. Có một số người chỉ nhìn thấy điểm tối của người khác, chỉ nhìn thấy những lỗi lầm, những khuyết điểm mà không nhận ra những gì là xinh đẹp, những gì là cao quý, thánh thiện nơi họ. Cứ tiếp tục xét mình, ta sẽ thấy có nhiều điểm tối, sự mù tối của tâm hồn rất nguy hại. Chỉ có ánh sáng của Thiên Chúa soi chiếu, chỉ có cái nhìn của Đấng tình yêu, mỗi người mới xóa tan những điểm tối đó. Chỉ có sự cầu nguyện và tin tưởng vào Đấng là ánh sáng thế gian, chúng ta mới có thể xua đuổi bóng tối ra khỏi tâm hồn và nhìn mọi sự trong ánh sáng.

Theo Kinh thánh Ma-thi-ơ 6:22-23. Chúa Jesus công bố toàn thân thể của con người có ánh đèn là đôi mắt. Đôi mắt ấy trong sạch chiếu rọi, thì toàn thân con người đó sẽ trong sáng. Còn nếu đôi mắt mang ẩn chứa điều xấu, thì toàn thân người ấy sẽ sống một cuộc đời trong tối tăm tội lỗi. 

Ngoài ra, một mối nguy cơ cho cả thể xác là con mắt xui cho cho phạm tội.  thì đây là việc người tín hữu phải chấp nhận chịu mù lòa(nghĩa đen)để nhận lấy sự vinh hiển trong tương lai. Tâm trí không thông sáng, sự ngu dại cũng biểu hiện trên đôi mắt (Mat 13:14 ; Mác 8:18), sự giận dữ (Sáng 4:5) và sự ganh tị cũng phát lộ từ đôi mắt(Mat 20:15;Mác 7:22;1Gia 2:11). Khi thể xác mệt mõi(Mat 26:43), sự gian dâm, dỗ dành và lòng tham dục từ đôi mắt cũng nói lên cho mọi người nhận biết(IIPhi 2:14).  

Đôi mắt cũng không ít lần thoi thúc môi miệng kết án người khác(Mat 7:3-5) nghe được tiếng nói trong lòng của người khác cũng từ ánh mắt nói ra(Mac 3:5,34;Mac1:11; Lu 16:23) Đôi mắt cũng khá thông minh để có đủ sự khôn ngoan nhận lấy sự vinh hiển của cứu rỗi(Lu 2:30; Eph 1:18)và bày tỏ sự dâng trào của cảm xúc(Cong 20:19,31,2Cor 2:4;2Tim 1:4; Kh 21:4 ).

Vậy nếu, thay vì tín hữu là biểu hiện ánh sáng chiếu ra nhưng ngược lại nơi ấy trở thành bóng tối, thì sự u tối biết chừng nào ! (Mat 5:29,18:9;Mác 9:47)

Gía Trị Từ Đôi Mắt

KinhThánh tuyên bố: “Bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được,” (Rom 1:20)  Vậy, đôi mắt được Thiên Chúa tạo dựng như thế nào?Chúng ta cùng xem xét về kỳ công nầy của Tạo Hóa mà trân trọng giá trị của đôi mắt mà Ngài ban tặng cho con người.

Trong các quan thể con người, đôi mắt là bộ phận khá tuyệt diệu chỉ có một Đấng Chủ thể thật thông suốt, Toàn tại, Toàn tri và Toàn năng mới có đủ sự khôn ngoan tạo dựng hình thành đôi mắt và Ngài bố trì ngay trên phần đầu của thân thể con người.  Đôi mắt được cấu tạo rất phức tạp thứ nhì sau bộ não. 

Theo một hệ thống về đôi mắt như sau: mắt có khoảng 40 hệ thống phụ riêng biệt, gồm võng mạc (retina), con ngươi (pupil), tròng đen (iris), giác mạc (cornea), thấu kính (lens) và thần kinh thị giác (optic nerve). Ví dụ, võng mạc có khoảng 137 triệu tế bào đặc biệt đáp ứng ánh sáng và gửi tín hiệu đến não.  Khoảng 130 triệu tế bào này trông giống những cái que điều khiển hình trắng đen.  Bảy triệu tế bào còn lại hình nón và giúp chúng ta thấy màu sắc.  Các tế bào võng mạc nhận những dấu in ánh sáng, được chuyển thành xung lượng điện và gửi đến não qua dây thần kinh thị giác. Một bộ phận đặc biệt của não gọi là võ não thị giác (visual cortex) chuyển dịch những xung lượng đó thành màu sắc, độ tương phản, độ sâu, v.v., khiến chúng ta thấy “hình ảnh” của thế giới chung quanh con người.  Thật không thể tưởng nổi, võng mạc, thần kinh thị giác và võ não thị giác là những hệ thống phụ thật hoàn toàn tách biệt và khác hẳn nhau.  Tuy nhiên, cùng nhau hiệp ý ghi nhận, chuyển tải và chuyển dịch lên đến 1,5 triệu tín hiệu xung lượng trong một mili-giây!  Cần phải có hàng chục máy siêu vi-tính Cray được cài đặt tuyệt hảo và cùng hoạt động không lỗi lầm mới đạt được gần mức thực hiện nhiệm vụ này.

Qua đó, sự long lanh của đôi mắt chân thật nói lên lời nhìn nhận, bày tỏ và biết tạ ơn. Biểu hiện tấm lòng người ấy biết ơn và thay lời cám ơn(Mac 6:41; Lu 7:38). Đôi mắt cũng đem nhiều phước hạnh về cho thân thể(Mat 13:16) ánh mắt mấp máy bơi hàng mi và sáng bừng như “biết nói và muốn nói”một điều gì đó… Thật lạ lùng quá sức cho sự hiểu biết của con người!  Rõ ràng nếu tất cả hệ thống phụ đó không thực hiện tuyệt hảo cùng lúc, thì mắt sẽ không hoạt động và thành vô dụng.  

Hoạt động tâm linh của mắt vượt xa hơn nữa vì “mắt là đèn của thân thể” (Ma-thi-ơ 6:22-23)mở ra cả một thế giới tương lai kỳ diệu của linh hồn quý hơn cả thế gian. Không thể có văn minh nếu không có ánh mắt chân thật.  Nói cách khác, mắt thay đổi thế giới bằng cách thay đổi mỗi một cá nhân trong thế giới đó. Trên một gương mặt của con người mắt là một thành viên thật quan trọng cho cả khuôn mặt "đôi mắt đẹp" và "thuyết phục". Mắt đẹp tự nhiên, hiền hòa. Đôi mắt có chan chứa tình yêu nên thu hút vào một định hướng tương lai cho cuộc đời.

Đôi mắt chính là phương tiện giúp bạn quan sát và phán đoán thế giới xung quanh. Nhờ có đôi mắt trong sáng mà cuộc sống của chúng ta đầy màu sắc hạnh phúc. Nhưng đôi mắt còn ẩn chứa những điều kỳ thú mà đôi khi con người chưa có dịp khám phá. Sự thật là có một thay đổi nhỏ trong kích thước của đôi mắt kể từ lúc bé chào đời đến tuổi xế chiều từ giã cuộc sống.

Khi vừa chào đời, mắt có đường kính khoảng 18mm. Trong vòng một năm sau đó, kích thước này tăng lên đến 19,5mm. Một người trưởng thành có đường kính của mắt vào khoảng 24-25mm và nhãn cầu bằng 2/3 kích thước một quả bóng bàn. Như vậy, trong suốt cuộc đời của con người, đôi mắt chỉ lớn thêm được khoảng 28% so với kích cỡ ban đầu. Con người nhận biết ánh sáng thông qua màu của chúng. Tuy nhiên, con người chỉ có thể nhận biết ánh sáng có bước sóng trong khoảng giới hạn từ 380Nm - 740Nm. Đây là dải nhìn thấy của ánh sáng (quang phổ). Chính từ dải quang phổ này, Issac Newton đã chia ánh sáng làm bảy loại là đỏ, da cam, vàng, xanh da trời, xanh đậm, chàm và tím.

Năm 1790, nhà nghiên cứu Thomas Young cho rằng chúng ta chỉ nhìn thấy được ba màu là đỏ, xanh đậm và vàng. Các màu khác chỉ là sự pha trộn của ba màu cơ bản đó. Năm 1878, ông Ewald Hering đã đưa ra một lý thuyết về bốn gam màu cơ bản là đỏ, xanh da trời, vàng và xanh đậm. Theo đó, khi bốn màu cơ bản trên pha trộn với màu trắng hoặc đen sẽ tạo ra các loại màu sắc khác nhau mà con người có thể nhận biết.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thật sự có một con số định lượng chính xác về số lượng màu mà con người có thể nhận biết được. Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy con người có thể nhận biết được những sự khác biệt rất nhỏ giữa các màu. Các nhà nghiên cứu cho rằng con người có thể nhận biết được tối thiểu là khoảng 10 triệu màu khác nhau. Tuy nhiên, con số trên chưa hoàn toàn chính xác bởi trong mỗi nền văn hóa khác nhau thì cách phân biệt màu sắc cũng tương đối khác nhau. Nếu đeo kính sát tròng, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn sự thay đổi này. Thời gian để lông mi hồi sinh là từ 4 - 8 tuần. Lông mi cùng với mí mắt có tác dụng bảo vệ đôi mắt khỏi bụi bẩn cũng như ngăn chặn các thành phần lạ xâm nhập mắt.

Các giác quan của con người chúng ta bao gồm thính giác (tai), khứu giác (mũi), xúc giác (da), vị giác (lưỡi) và thị giác (mắt). Chúng liên quan chặt chẽ với nhau và tiếp nhận, xử lý thông tin cùng lúc. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới nhất, thị giác(mắt) là giác quan ưu việt và phát triển nhất của con người.

Màu mắt của chúng ta được quyết định bởi số lượng melanin - một loại sắc tố màu nâu đen có trong mống mắt. Nếu thiếu melanin, mắt sẽ có màu xanh, còn dồi dào melanin lại cho mắt có màu nâu. Do vậy, những người có tóc và da màu sậm thường là những người có hàm lượng melanin cao, do vậy mắt họ thường có màu nâu.

Trong khi đó, những người có tóc và da màu sáng thường là những người có hàm lượng melanin thấp và do vậy mắt họ thường có màu nhạt hơn. Điều này cũng giải thích nguyên nhân phần lớn mắt của trẻ sơ sinh thường sáng màu hơn so với người lớn, do hàm lượng melanin của trẻ sơ sinh còn thấp. Nói chung rất hiếm người có hai màu mắt, nhưng đối với động vật thì điều này là khá phổ biến như ở ngựa, mèo và chó. Điều này có nguyên nhân từ sự biến đổi gen kiểm soát màu sắc. Đó có thể là một sự kế thừa sinh học tiêu biểu hoặc do những tổn thương trong sắc tố của mắt vì sử dụng thuốc.

Đã bao giờ bạn thử vừa hắt xì hơi vừa cố mở to mắt chưa? Chắc chắn một điều là bạn không thể làm được điều đó. Hắt xì hơi là một phản ứng ngẫu nhiên của cơ thể khi mũi chúng ta bị kích thích. Hắt xì hơi tạo ra một xung lực tác động lên toàn bộ cơ thể, bao gồm vùng bụng, ngực, cổ và mặt. Xung lực đó tác động lên các cơ ở mặt, làm cho mí mắt tự động khép lại. Phản ứng này là hoàn toàn tự động và ta không thể làm ngược lại được.
Hắt xì hơi gây ra một áp lực lớn lên đầu và cơ quan hô hấp. Do vậy, có thể xem sự khép lại của mí mắt là một cơ chế tự vệ.

Một khảo sát cho thấy, 70% số người mù tại Việt Nam là do mắc bệnh đục tinh thể. Trong đó có tới 35% không biết mình mắc bệnh hoặc nghĩ rằng bệnh này không thể chữa khỏi, nên mặc kệ. Riêng ở độ tuổi 75, có tới 59,2% bị giảm thị lực do thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi tác. Một thực tế không thể phủ nhận, nhiều người dân Việt Nam rất thờ ơ với sức khỏe đôi mắt. Khi giảm thị lực hoặc rối loạn thị giác (cận thị, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt), người ta thường đổ vấy cho dấu hiệu lão hóa của tuổi tác và hậu quả là mù lòa. Thờ ơ với đôi mắt, hầu hết thị lực giảm đến 80%, có người vĩnh viễn sống trong bóng tối.

Mắt em là một dòng sông,Thuyền ta bơi lặng trong dòng mắt em...”(Lưu Trọng Lư). Mắt sẽ giúp các thi sĩ, họa sĩ và nhạc sĩ sự cảm hứng. Đôi mắt thường xuất hiện trong những bài thơ-ca, trong văn chương nghệ thuật cũng không ít lời phê phán khi đôi mắt “dại khờ” và cũng nhiều lời ca tụng mắt là hồn cho thơ, như dòng suối chảy trong xanh, như mùa thu gợi buồn và như mùa hè gợi nhớ.

Ánh Mắt Yêu Thương Từ Đôi Mắt Nhân Từ

Trong cuộc sống bận rộn như hiện nay, không ít anh chị em quên đi sự chăm sóc đôi mắt một cách chu đáo, thờ ơ khi nhìn những người chung quanh có khi vô tình hay cố ý đã để đôi mắt bộc lộ một ánh mắt khinh rẻ người khác. Nhất là khi nhìn thấy những người bên lề của xã hội: mù, tật nguyền, nghèo đói, góa bụa, mồ côi… Chúng ta sẽ sử dụng đôi mắt như thế nào cho phải lẽ? Có những ánh mắt nghiêng thành đổ nước.  Có những ánh mắt thiên tán hạ đởm. Nhưng chỉ một ánh mắt biến đổi linh hồn và cứu chuộc thế gian: Ánh mắt của Thiên Chúa.   Và đó cũng là ánh mắt của những Cơ-đốc nhân ngày hôm nay và cho đến đời đời. Hãy có một đôi mắt thật sự yêu thương qua hai phương diện với Đức Chúa hãy hết lòng kính yêu Ngài và cũng không quên yêu con người bất toàn như chúng ta.(Mat 22:37; 12:30-31,33, 16:27; Rom 1:9;1Phi 2:17)

Ánh mắt nhân từ, cảm thông nhìn biết sự khốn khó của những người khác mà chính Chúa Jesus đã gương mẫu, Ngài quan tâm đến tất cả những nhu cầu của họ, Ngài sẵn sàng chịu đau thương vì họ, Ngài đã thay đổi Phierơ, để rồi ánh mắt đó biến thành lời sự sống và qua đó ông có thể thay đổi thế giới một cách kỳ diệu.(Lu-ca 22:61, 62; Mác 10:21).  Tất cả những gì Chúa muốn nói với Phierơ gói trọn trong ánh mắt ấy(Lu-ca 22:31, 32).  

Ánh mắt Chúa vẫn đang nhìn chúng ta mỗi ngày, từng giờ phút. Trong vòng chúng ta ai đã từng bắt gặp ánh mắt của Ngài lần nào chưa? cho dù chỉ một lấn! Ánh mắt Ngài yêu thương nhưng đầy quyền năng và tràn ngập sự sống, sức sống mới đầy sung mãn cho những ai tin nhận Ngài(Gia 10). Chung quanh chúng ta cũng không ít những ánh mắt đang nhìn chầm chầm vào đời sống chúng ta, để xem xét, để kêu cầu, van xin điều gì đó hoặc chúng ta đang nhìn mọi người với ánh mắt như thế nào? Ánh mắt như thì thầm không phát ra âm thanh nhưng chứa chan một lời yêu thương. Năng quyền Chúa ở ánh mắt yêu thương chân tình. Và ánh mắt đó sẽ làm việc lớn và vĩ đại cho thiên quốc, vì nó tuôn chảy từ dòng sông yêu thương; cũng như ánh nắng đã tuôn dòng suối ánh sáng chảy từ mặt trời vĩ đại. Con mắt là tài sản vô giá, vậy nên chúng ta hãy biết cách giữ gìn và bảo vệ nó, dù bằng bất cứ hình thức nào. Đừng để những thói quen và sự thờ ơ của chính bản thân cũng như cộng đồng hủy hoại tài sản vô giá đó.

Để kết thúc bài viết nầy, chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa chỉ dẫn như sau:
Ai cũng có những ước mơ vậy “Hãy ước ao cho được sự ban cho lớn hơn hết. Bây giờ, tôi sẽ chỉ dẫn cho anh em con đường tốt lành hơn.”(1Cor 12:11) đó là ánh mắt mắt Yêu Thương(Gia 15:9,12,17; 1Gia 3:11,4:11).  Thậm chí “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mat 5:44; Lu 6:27,32,35;Mat 5:46; Gia 13:34,35) và đôi mắt yêu thương thì không có thể ám hại người khác.(Rom 13:10). Ánh mắt yêu thương phản chiếu từ đôi mắt nhân lành của Thiên Chúa nên Ngài đã chịu hy sinh mọi sự thay cho chúng ta. (Gia 10:17, 13:1, 17:24; Eph 2:4, 5:2;1Gia 4:9) và không có điều chi có thể tách rời chúng ta khỏi ánh mắt của sự yêu thương thật nhân từ của Thiên Chúa(Rom 8:35-39)  Sau cùng đừng vương vấn nợ nần chi khi còn sống tại thế chỉ mất nợ yêu thương(Rom 13:8)

Thưa anh chị em, chúng tôi phải luôn luôn tạ ơn Thiên Chúa về anh chị em : đó là điều phải lẽ, vì lòng tin của anh chị em đang phát triển mạnh, và nơi tất cả anh chị em, lòng yêu thương của mỗi người đối với người khác cũng gia tăng.”(2Tes 1:3) Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,vì Thiên Chúa là tình yêu (1Gia 4:8) và đừng tiêu diệt ánh mắt của tình yêu(Khải 2:4)
Amen!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét