DANIEN 1:17-21

DƯỠNG LINH.
22/04/2012

LỜI CẦU NGUYỆN: “ Lạy Chúa Jesus! con xin Ngài phục hồi cơ đồ Hội thánh Ngài cho Chúng tôi như những người nằm mơ.  Bấy giờ miệng chúng tôi đầy tiếng cười, Lưỡi chúng tôi đầy tiếng hát; Bấy giờ người ta sẽ nói giữa các nước rằng:  “CHÚA đã làm những việc vĩ đại cho họ.” CHÚA đã làm những việc vĩ đại cho chúng tôi, Chúng tôi vui mừng Lạy CHÚA, xin phục hồi cơ đồ cho chúng tôi Như những dòng suối chảy trong sa mạc. Những người gieo giống trong nước mắt, Sẽ gặt hái trong hân hoan. Người nào vừa đi vừa khóc, mang giống ra gieo; Sẽ trở về, vác bó lúa mình trong tiếng hát vui vẻ.



LỜI THÁNH KINH . DANIEN 1:17-21.

17.Đức Chúa Trời ban cho bốn thanh niên này khả năng học hỏi, và hiểu biết mọi ngành văn học và khoa học Ngoài ra, Đức Chúa Trời còn ban cho Đa-ni-ên biết giải nghĩa mọi khải tượng và chiêm bao.18 Sau thời gian huấn luyện do vua ấn định, quan cận thần trưởng đem tất cả thanh niên vào triều bệ kiến vua Nê-bu-cát-nết-sa. 19 Vua khảo hạch họ, và trong toàn nhóm, không ai bằng Đa-ni-ên, Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria. Vậy bốn thanh niên này được phục vụ trong triều. 20 Khi vua tham khảo họ về bất cứ vấn đề gì đòi hỏi sự khôn ngoan thông sáng, vua nhận thấy họ giỏi hơn bội phần tất cả các pháp sư và thuật sĩ trong toàn đế quốc.21 Đa-ni-ên tiếp tục phục vụ trong triều cho đến năm thứ nhất đời vua Si-ru.

DƯỠNG LINH.

A – CHÚA SẼ THỬ NGHIỆM con NGÀI.
# 18 Sau thời gian huấn luyện do vua ấn định

*Bạn sẽ chịu sự huấn luyện như thế nào?

1/.Phao-lô với việc học tập.  Kinh thánh cho biết sứ đồ Phao-lô có những điều kiện mà những người đương ông khó có được như: Quốc Tịch La-mã (Congv 22:25); Học trường phái Gamalien ;  Sanh tại Tạt-sơ, thuộc xứ Silisi (Congv 22:2-3).  Quê Helenit , trung tâm triết học nổi tiếng lúc bấy giờ và sau khi cải đạo tin nhận Chúa Jesus, Phao-lô phải trải qua ba năm chịu giáo huấn học tập Thần học tại A-ra-bi nên ông nói : Nhưng khi Đức Chúa Trời là Đấng đã chọn tôi từ trong lòng mẹ và bởi ân sủng kêu gọi tôi, 16 vui lòng mạc khải Con Ngài trong tôi để tôi truyền giảng Phúc Âm về Con Ngài giữa vòng các dân tộc ngoại quốc, thì lập tức tôi không bàn luận với người phàm,17 cũng không lên thành phố Giê-ru-sa-lem để gặp những vị đã làm sứ đồ trước tôi, nhưng đi qua Ả-rập rồi trở lại thành Đa-mách.18 Ba năm sau, tôi lên Giê-ru-sa-lem để thăm Phê-rơ và ở lại với ông mười lăm ngày” (Gal 1”15-18). 

2/. Phao-lô với nền thần học: Ba năm đó đã hình thành trong Phao-lô nền thần học, một chân lý  mà học từ chính Chúa Jesus (Phil 2:5-8) như sau:

-/- Chương 2:5:. Bày tỏ về Chúa Jesus:” Hãy có cùng một tâm tình như Chúa Cứu Thế Giê-su đã có… Một gương mẫu của Chúa Jesus cho công tác mục vụ, thái độ nào trong mục vụ ?  Đặc trưng hành vi của Ngài đối với người khác:  - Tâm tình không ích kỷ; - Tâm tình hy sinh; - Tâm tình phục vụ.  Chúa Jesus luôn nghĩ đến người khác.“Ngài không khóc vì những đau khổ của riêng mình.  Nhưng đã tuôn những giọt  mồ hôi huyết vì đau khổ của chính tôi”.- Charles  H. Babriel.

-/- Chương 2:6. Sự hạ mình6 Vì Ngài vốn có bản thể Đức Chúa TrờiNhưng không coi sự bình đẳng với Đức Chúa Trời là điều phải nắm giữ…Khi nhân thế hư mất cần được cứu chuộc, Ngài sẵn sàng từ bỏ địa vị đang có, 

-/- Chương 2:7.  Tự bỏ mình đi:  …7 Nhưng chính Ngài tự bỏ mình.  Ngài đã che khuất vinh hiển của Đức Chúa Trời trong một thể của xác thịt con người.  Vinh hiển Đức Chúa Trời vẫn trọn ở đó tỏ sáng trong một vài trường hợp như tại trên Núi hóa hình.  Ngài muốn cứu chúng ta, muốn cứu kẻ thuộc về Ngài, nên Ngài phải làm người.

-/- Chương 2:7. Lấy hình tôi tớvà chịu chết: Mang lấy bản thể của một tôi tớ,  Trở nên giống như loài người, có hình dạng như một người. 8 Ngài đã tự hạ mình xuống, Chịu vâng phục cho đến chết, Thậm chí chết trên thập tự giá… Trong mục vụ sẵn lòng giữ địa vị khiêm nhường hạ mình, phục vụ người khác, phó đời sống mình trong sự hy sinh.

-/- Chương 2:9-11Được tôn cao9 Chính vì thế, Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên Và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh hiệu; 10 Để khi nghe đến danh của Đức Giê-su, mọi đầu gối. Trên trời dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ xuống, 11 Và mọi lưỡi phải tuyên xưng Chúa Cứu Thế Giê-su là Chúa Mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha”.  Một sự thay đổi đã xảy ra thật tuyệt vời: Khi Cứu-Chúa hạ mình, còn Đức Chúa Trời đẽ đem Ngài lên rất cao.  Ngài không tìm danh tiếng cho riêng mình,  còn Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài danh trên hết mọi danh. Nếu Ngài quỳ gối phục vụ người khác, thì Đức Chúa Trời truyền lịnh cho mọi đầu gối đều phải quì xuống trước Ngài.

Trọng tâm điều mà Phao-lô học được, đồng thời cũng dạy dỗ cho những người đang có mục vụ đã nhận nơi Chúa thì:  nên biết rằng hãy hạ mình khiêm nhường như Chúa đã khiêm nhường.

B- TIÊU CHUẨN CỦA con ĐỨC CHÚA TRỜI.

# Khi vua tham khảo họ về bất cứ vấn đề gì đòi hỏi sự khôn ngoan thông sáng, vua nhận thấy họ giỏi hơn bội phần tất cả các pháp sư và thuật sĩ trong toàn đế quốc.

* Bạn đã có chuẩn một mực nào để làm sáng danh Chúa

Hãy suy gẫm:

1)- Ngoài Môi-se ra không có tiên tri nào được CHÚA sai thực hiện những dấu kỳ, phép lạ như vậy trong xứ Ai-cập, trước mặt vua, tất cả quần thần và toàn dân Ai-cập. 12 Không một ai bầy tỏ quyền năng phi thường hay làm những việc vĩ đại đáng kinh sợ như công việc Môi-se đã làm trước mắt toàn dân Y-sơ-ra-ên.(Phuc-tr  34:10-12).

2)- Giô-suê con trai của Nun được đầy dẫy thần trí khôn ngoan, vì Môi-se có đặt tay trên ông. Như vậy toàn dân Y-sơ-ra-ên vâng phục Giô-suê và làm theo điều CHÚA đã truyền dạy Môi-se.( Phuc-tr  34:9).

3)-GIÔ-SEP, SAM SÔN…Các chấp sự đầu tiên?

C- BẠN ĐÃ CÓ SỰ THAY ĐỔI NÀO?

# Vua khảo hạch họ, và trong toàn nhóm, không ai bằng…

# Khi vua tham khảo họ về bất cứ vấn đề gì đòi hỏi sự khôn ngoan thông sáng, vua nhận thấy họ giỏi hơn bội phần tất cả.

D- DÂN SỰ CHÚA ĐƯỢC NGÀI”BỔ LẠI”.

CHÚA đã làm những việc vĩ đại cho chúng tôi, Chúng tôi vui mừng Lạy CHÚA, xin phục hồi cơ đồ cho chúng tôi Như những dòng suối chảy trong sa mạc.

Đa-ni-ên tiếp tục phục vụ trong triều cho đến năm thứ nhất đời vua Si-ru.

E- KẾT LUẬN.

       Những người gieo giống trong nước mắt, Sẽ gặt hái trong hân hoan. Người nào vừa đi vừa khóc, mang giống ra gieo; Sẽ trở về, vác bó lúa mình trong tiếng hát vui vẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét