MỘT THÔNG ĐIỆP

Thông Điệp

Những trang đầu của Kinh thánh nói lên một phiên tòa xử vụ án “Bất Tuân” tại cảnh sống hài hòa đầy phước hạnh và lời công bố loài người chịu khốn khổ.  Tổ tiên chúng ta bị lôi cuốn bởi viễn tượng được thỏa mãn khát vọng xác thịt, không đắn đo nhưng bất chợt trong giây phút cánh tay người Nữ bị khuất phục giơ lên hái trái cây đã nghiêm cấm, khi bà “xét duyệt” xong! bàn tay ấy của bà tiếp tục thuyết phục A-đam. Hai người đã sử dụng đôi tay mình mở cánh cửa cho tội lỗi “nhanh chân chạy vào”. Thật vậy, tội lỗi đã xâm chiếm khiến cho toàn thể con người nhận lấy hậu quả số phận thật nghiêm trọng(Sáng 3:1-7) với cái chết mà con người đều phải lãnh lấy.





Thế hệ sau A-dam là Kain cũng gây ra một thảm kịch tàn nhẫn, ông ấy đã giết chết em ruột của mình từ bàn tay ô nhiễm tội lỗi (Sáng 4:11) từ tổ tiên. 

Qua những sự kiện đã xảy ra như đã nêu trên, chúng ta đã thấy bàn tay bất tuân và bàn tay độc ác đã khiến cho cả thế gian đều chịu ảnh hưởng.

Thượng đế ban cho mỗi con người hai bàn tay (cánh tay).  Ở mỗi con người chúng ta, đôi bàn tay có nhiều công dụng giúp ích cho cả thân thể vô cùng và đem lại hữu ích cho bản thân gia đình cũng bởi đôi bàn tay. Trong cơn nước lụt ông Noe đã biết cách sử dụng đôi bàn tay Chúa ban một cách khôn ngoan để nhận biết thực trạng của mặt đất lúc bấy giờ(Sáng 8:6-15). Đôi bàn tay cũng là những lời phát ngôn để nói cùng nhau. Nhất là trong những người câm, điếc, hai cánh tay của họ là môi miệng truyền thông cho nhau thật kỳ thú.

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng viết lên những dòng thơ:

“Bàn tay em ngón chẳng thon dài.
Vệt chai cũ đường gân xanh vất vả.
Tay đánh chắt, chơi chuyền thuở nhỏ.
Hái rau dền, rau dệu nấu canh.
Tập vá may, tết tóc cho mình.
Rồi úp mặt trên bàn tay khóc mẹ”

Ở mỗi con người khi thiếu mất đi, bàn tay hoặc đôi cánh tay thì vô cùng khó khăn trong sinh hoạt của cuộc sống.  Khi tôi còn ở trong trường dạy nghề Thủ Công Mỹ Nghệ Nhân Tâm. Đã nhìn thấy không biết bao những em nhỏ, thanh niên thiếu nữ và cả những người lớn tuổi đã mất đi hai cánh tay hoặc nhẹ hơn một bàn tay…Trong xã hội, có một số nguyên nhân dẫn đến sự khuyết mất cánh tay hoặc nhẹ là mất bàn tay. Loại bỏ của một cơ thể bởi chấn thương phẫu thuật.  Biện pháp phẫu thuật, nó được sử dụng để kiểm soát cơn đau hoặc một quá trình bệnh ở chân tay bị ảnh hưởng, chẳng hạn như bệnh ác tính hoặc hoại tử . Trong một số trường hợp, nó được thực hiện trên cá nhân như là một phẫu thuật phòng ngừa cho vấn đề như vậy. Một trường hợp đặc biệt là cắt cụt bẩm sinh , một rối loạn bẩm sinh, thai nhi tay chân đã bị cắt đứt. 

Ở một số nước sử dụng cắt cụt cánh tay, bàn tay như là một hình thức trừng phạt những người phạm tội và sử dụng như là một chiến thuật trong chiến tranh và các hành vi khủng bố, nó cũng có thể xảy ra như là một chấn thương chiến tranh. Trong một số nền văn hóa và tôn giáo… Hành hình cắt cụt tay được coi là một thành tựu nghi lễ.  Nên nhớ, tay của con người một khi đã bị loại bỏ sẽ không phát triển trở lại.

Khi nói đến đây, tôi bổng nhớ đến những cô gái trẻ và những thanh niên còn thơ ngây trong nhà trường, tôi buồn buồn khi thấy đôi tay các cháu không thể đẹp vì cụt ngủn. Nhưng Chúa cũng sắp đặt các cháu biết sử dụng đôi chân mình để thay vào chỗ khiếm khuyết nầy. Chắc khi nghĩ đến chỗ mất mác nầy các cháu sẽ còn buồn hơn mình nhiều, thật tội nghiệp cho họ làm sao. Tôi tự nhủ nếu bé gái 18 tuổi xinh đẹp kia mà còn đủ hai tay chắc bé sẽ vui hơn và rạng ngời hơn trong sự hồn nhiên của tuổi bước vào đời.  Bé Nga không còn gương mặt u sầu mênh mang nữa và tương lai bé chắc hơn hẵn như bây giờ. Nhưng tôi chưa một lần nào dám bộc lộ khen tặng điều đó với cháu Nga.

Thanh Hùng, một thanh niên tâm sự cùng tôi: “Bờ vai là quan trọng nhất vì nó giúp người khác tựa vào khi đau buồn và yếu đuối”, và một cháu trai khác góp thêm ý mình vào như thể bày tỏ sự đồng tình: “Khoảng trống giữa những ngón tay cũng vô cùng quan trọng”. Ừ, kẽ tay - nơi tay tôi có thể lồng vào tay bạn để cảm nhận thế nào là ấm áp và tin cậy. Hình như ánh mắt các cháu đã ngấn lệ trào và màu đỏ đã đóng kín hai mí mắt…Các cháu đã cùng có sự cô đơn nầy chiếm cả dòng suy nghĩ cho nên đôi khi các cháu phát ngôn thiếu văn hóa, đạo đức và đôi khi thách đố khiêu chiến với nhau! 

Tôi diễm phúc hơn các bạn ấy, bởi đôi tay tôi vẫn còn nguyên vẹn và người cha, người mẹ tôi cũng vậy còn cả đôi cánh tay.  Những người con ra đời kém may mắn khi người mẹ không có đôi bàn tay thì sao?

Sự kỳ diệu của bàn tay ấm ấp yêu thương từ mẹ, cha, tuy khộng hoàn hảo như các hoa hậu, á hậu…nhưng thật tuyệt vời trong đôi mắt tôi và nó đã lưu giữ một vị trí quan trọng đến mức không có bàn tay ai có thể thay thế.  Bàn tay của những con người mà Thượng đế đã phó giao tôi cho họ, bàn tay của những người tôi cần và yêu nhất trong cuộc đời này... Đôi bàn tay ấy đã gợi nhớ trong tôi, thật tuyệt vời làm sao, tuy là trong ký ức nhưng giờ đây trong tôi như sống lại, những đôi bàn tay ấy vẫn rất đẹp và tôi rất tự hào. Bàn tay ấy thiêng liêng trong tôi, dẫn tôi từng bước đi ngây ngô của những ngày tập tễnh từng bước chân nghiêng ngã và những bàn tay ấy đã gieo trong tôi vững vàng lớn lên để trưởng thành. Tôi thật hạnh phúc, còn các cháu và những người đã mất mác thì họ có hạnh phúc như tôi không?

Bàn Tay Biết Vâng Phục!

“Môi-se…Người cũng cầm cây gậy của Đức Chúa Trời theo trong tay.” (Xuất 4:20) Nhờ tay Đấng toàn năng của Gia-cốp, Nên cung người vẫn bền chắc; Nhờ Đấng Chăn chiên, là Đá của Y-sơ-ra-ên, Nên hai tay người thêm mạnh.” (Sáng 49:24)

Theo Kinh thánh Cựu-ước cho biết người vâng phục thường trong tay họ luôn cầm cây gậy.  Bàn tay luôn cầm cây gậy như ấn chứng của Đức Chúa Trời trên con người đó.“Điều đó sẽ làm một dấu hiệu nơi tay ngươi..”( Xuất 13:9,16) như là lời phán lệnh của Ngài chúng ta phải tuân thủ.(Xuất 4:1-21,7:15-19, 8:5-19, 9:1-33, 10:12-22, 12:11, 14:16-27 và nhiều chỗ khác…)

Bàn Tay Kỳ Diệu!

Bàn tay của Jesus Christ còn tuyệt diệu hơn là dường nào!(Congv 4:30)   Mọi vật điều ở trong bàn tay Jesus (Gia 3:35, 13:3; Congv 4:28; Khải 1:20, 2:1, 5:1,11:17, 21:15) và chính Ngài là Đấng dựng nên mọi loài vạn vật bởi bàn tay Ngài.(Congv 7:50; Heb 1:10)

Và bàn tay ấy chịu đóng đinh (Gia 20:20-27) để: ”…ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha.”(Gia 10:28,29).

Cho nên, Thần Nhân Jesus tuyên bố: “Hãy xem tay chân ta: Thật chính ta. Hãy rờ đến ta, và hãy xem; thần thì không có thịt xương, mà các ngươi thấy ta có.” (Lu ca 24:39,40). “Ngài đã dùng cánh tay mình để tỏ ra quyền phép; Và phá tan mưu của kẻ kiêu ngạo toan trong lòng.” (Lu ca 1:51) và “bởi lời chân thật, bởi quyền phép Đức Chúa Trời, cầm những khí giới công bình ở tay hữu và tay tả;”(2Cor 6:7; Khải 1:16)

Bàn tay ấy đã đưa dẫn chúng ta vào nơi an toàn nhất trong mọi chỗ an toàn (Mat 3:12), tha thứ (Gia 8:6,11), chịu sự nhạo báng (Mat 27:29). Bàn tay đầy quyền năng ấy rờ đến người bệnh phung thì được sạch (Mat 8:3), người bệnh cũng sẽ hết (Mat 8:15; Mác 6:5), người câm , điếc được khỏi (Mác 7:33), Người mù được sáng(Mác 8:25) người chết sẽ được sống lại (Mat 9:25), người bị quỉ ám sẽ khỏi (Mác 9:27) và những lúc đức tin chúng ta đang lung lay thì  tay Ngài giơ ra để giúp chúng ta vững vàng hơn (Sáng 19:10,16;Mat 14: 31; Khải 1:17; Xuất 3:20). Đối với trẻ em thì bàn tay Ngài đặt lên cầu nguyện cho chúng (Mat 19:13-15) và ban phước cho chúng ta (Lu ca 24:50)

Ngài cũng hướng dẫn chúng ta biết cách sử dụng bàn tay từ thiện như thế nào cho phải lẽ (Mat 6:3), .  Jesus đã cảnh báo đến những bàn tay nguyên vẹn mà gây tội ác thì thà cụt đi thì hơn (Mat 18:8), bàn tay kẻ giả hình(Mat 23:4). Đối với kẻ ác thì ” Sa vào tay Đức Chúa Trời hằng sống là sự đáng kinh khiếp thay!”(Heb 10:31)

Kết lại:

Đôi khi chúng ta còn đôi tay nhưng không biết làm gì cho có ích lợi bản thân, gia đình, Hội thánh và ngoài xã hội, vì nhiều lý do xảy ra trong cuộc sống khiến đôi tay trở nên bất lực trước hoàn cảnh trở nên vô dụng. “Thật tệ hại hơn những anh chị em khiếm khuyết.” Cho nên lời Chúa nhắc nhở chúng ta rằng: Vậy, hãy dở bàn tay yếu đuối của anh em lên,…”(Heb 12:12) và “Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình…” (Gia 4:8).  Nhưng cũng nên nhớ rằng: ” Vậy, hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên.” (1Phie 5:6)

Đức Chúa Trời có cánh tay đầy quyền năng(Xuất 15:6,9,12,16,17,31:18) cánh tay chịu đóng đinh và từ tay Ngài cũng ban năng quyền cho bàn tay của những ai biết vâng phục Ngài(Xuất 17:9,11,12,23:31).


0 nhận xét:

Đăng nhận xét