Người Khiếm-Khuyết Vẫn Có Một Linh Hồn.

Người Khiếm-Khuyết Vẫn Có Một Linh Hồn.

Người khiếm khuyết thường bị khinh khi, xem thường và bị sỉ vả đủ điều khi họ va chạm trong đời sống sinh hoạt mỗi ngày.






Kinh thánh lời Thiên Chúa bày tỏ:( (Lu 6:39) “Ngài cũng phán cùng họ một thí dụ rằng: Kẻ có thể dắt kẻ được chăng? Cả hai há chẳng cùng té xuống hố sao?” (theo nghĩa đen là người mù đang cần người sáng giúp đỡ);(Giăng 9:2-3) 




Môn đồ hỏi Ngài rằng: Thưa thầy, ai đã phạm tội, người hay là cha mẹ người, mà người sanh ra thì mù như vậy? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người.”(theo nghĩa đen thì đây là công việc của Thiên Chúa muốn bày tỏ trên con người đó)


Tại khu vực Bình Hưng Hòa. Là một nơi tập trung nhiều người: khiếm thị, khuyết tật hơn 300 người(chưa kể số khuyết tật đang học nghề và học chữ tại Nhà May Mắn).  Nhiều người tín đồ theo Cơ-đốc giáo (Thiên Chúa, Tin Lành) hay hỏi: “Tại sao Thiên Chúa sanh họ ra để những con người nầy sinh sống trong khốn khó nhiều năm vậy?”  Những người đang tâm đến sự kiện “người khiếm khuyết[1] có mặt trên trái đất”nầy nên mới hỏi và họ cũng nói với nhau cách tự nhiên bình thường: có “Trời” mới biết. Có thể có rất nhiều điều mà con người còn hạn hẹp trong sự hiểu biết nên đôi khi phát ngôn và hành động sai lầm vô kể. (Es 55:9 “Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” )



Tại đây, vào năm 2002 anh chị em tín hữu Tin Lành Hàn Quốc có dịp đi ngang qua khu vực này được Thánh Linh Thiên Chúa “đâm thấu vào lòng họ”họ dừng lại nhìn thấy và quan sát.  Sau khi hỏi thăm xong họ đi vào “khu Caritas.”[2]  Một nơi của người mù sinh sống đã có từ lâu, chắc chắn anh chị em tín hữu Tin Lành nầy cầu nguyện và họ thực hiện theo dòng chảy của chữ “Yêu Thương”.



Khu Caritas này được thành lập trước năm 1975 do một linh mục Thiên Chúa giáo đang quản xứ nhà thờ Bình Thuận. Vị linh mục này đã làm một việc ”lành” ông đã tập trung người khiếm thị về đây. Việc làm nầy đã đem lại hàng trăm người khiếm thị khắp bốn phương trời Việt nam và từ sau năm 1975 có hàng trăm con người có tấm lòng bác ái viếng thăm nơi nầy, trong những con người có lòng bác ái đó được điển hình trong bài viết này là nhóm công tác Xã Hội Từ Thiện Tin Lành Hàn Quốc.[3]  Hai nhóm người được gặp nhau: nhóm thứ nhất đang cần ”người dẫn đường” giúp đỡ và nhóm thứ hai đang có lòng nhân tâm muốn bày tỏ.

Chương trình của Thiên Chúa muốn họ gặp nhau; Tín hữu Tin Lành người Hàn Quốc ở thật xa xôi, không bà con, không cùng quốc gia dân tộc nhưng trên 10 năm qua họ đã giúp đỡ những phần gạo mỗi tháng cho từng người mù tính đến nay số tiền không phải là ít.  Mỗi tháng một lần gặp nhau trong một giờ như thể đại gia đình khiếm thị, khuyết tật lại có dịp gặp mặt tề tụ tương giao với nhau trong sự đồng cảm chia sẻ ”yêu thương”.  


Vô hình chung, Thiên Chúa tạo dựng những người chịu khiếm-khuyết là nam châm thu hút nhiều người lại trong tình yêu thương, “ Người khiếm khuyết được Chúa dùng làm việc lớn, trung tâm yêu thương” trong cầu nguyện, trong bữa ăn và trong những lần thăm viếng.  Ngày nay, trên 6 năm Hội thánh Ân Phúc được Chúa khai sinh để đem nguồn an ủi của Phúc-âm đến với người Khiếm Khuyết tại nơi nầy, có nhiều buổi truyền giảng Phúc–âm được thực hiện và Tin Lành về nước Đức Chúa Trời đã thật sự đi vào giới người Khiếm khuyết tại khu vực này. Nỗi cưu mang của anh chị em Hàn Quốc được Thiên Chúa trả lời vì họ cầu nguyện suốt nhiều năm qua”xin Thiên Chúa dấy lên một mục sư Tin Lành hy sinh làm công tác này.”  Đây là một công việc khó, như một gánh nặng của gia đình, của xã hội, nhưng thật ra là nơi có cơ hội để Cơ-đốc nhân bày tỏ nguồn tình yêu kéo hàng trăm người lại với nhau. Không còn là những câu chuyện tình cờ được quen biết, không hẹn mà gặp, hay ngày nay đã trở thành bạn bè trong tinh yêu thương đích thực của Đức Chúa Trời dành ban cho.  

Thế thường con người hay đánh giá người khác qua công việc, địa vị xã hội, khả năng làm tiền, hoặc ngoại hình của người đó và sự thành đạt của họ...  Nhưng Chúa Jesus Christ nhìn thấy và Ngài muốn Cơ-đốc nhân cũng thấy rõ giá trị linh hồn con người.  “Một linh hồn quí hơn cả thế gian.”  Với một linh hồn đầy yêu thương trong một thân xác tàn tạ, khuyết tật, khiếm thị… Đấng Christ vẫn thay đổi cả thế giới dù “Ngài không có hình dung đẹp đẽ.”  Thị hiếu loài người không ưu thích.  

Cũng như Chúa Jesus, Hội thánh Ân phúc có những tín đồ “không có hình dung, cũng không uy nghi để chúng ta nhìn ngắm...cũng không có bề ngoài để chúng ta ưu thích...bị người ta khinh bỉ và ruồng bỏ; là người chịu đau khổ và biết sự đau ốm...Nhưng chúng ta lại tưởng người bị Đức Chúa Trời đánh, phạt và bị khổ sở.”  (Ê-sai 53:2-4).



* Chú thích.

1.Khiếm Khuyết: những người mù, người tàn tật,…

2. Trung Tâm An ủi Người Mù và Khuyết Tật đã làm việc với nhóm nầy trên 10 năm nay.

3.Caritas. (cập ngày 30/03/2012 nguồn vi.wikipedia.org/wiki/Caritas_Việt_Nam )

Caritas Việt Nam là một tổ chức bác ái, từ thiện của Công giáo Việt Nam. Tổ chức này do Ủy ban Bác ái Xã hội, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam điều hành, và là thành viên của Caritas Quốc tế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét