Bài Học từ Thánh Kinh, Ma-thi-ơ 12:22-32

Buôi học Kinh Thánh vào thứ ba hằng tuần 17/04/2012


Tôn cao Danh Chúa bằng sự ngợi khen




Tôn cao danh Chúa bằng sự cầu nguyện



Tôn cao danh Chúa qua sự học biết về lời Ngài

SỰ HOÀI NGHI.

Những người chuyên đi rình mò để tìm cách tố cáo Chúa Jesus về nhiều việc Ngài đã làm.  Nhất là Ngài đã làm việc lành trong ngày Sabat.  Chắc hẵn ngày hôm nay cũng không ít người hay tìm cách tố cáo anh chị em mình trong đức tin.  Bởi lòng tràn ngập sự nghi ngờ nên miệng họ buộc phải nói ra.

Cho nên, bây giờ trong dân chúng có người đem đến cho Chúa Jesus một người bị quỷ ám vừa mù lại vừa câm. Ngài chữa anh ta, khiến anh nói và thấy được. Tất cả dân chúng đều sửng sốt và nói:

Ông này chẳng phải là Con vua Đa-vít sao ?

Nghe vậy, những người muốn tố cáo phỉ báng nói rằng:

Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun.”

Sự hoài nghi đã gieo vào lòng con người, cho nên Chúa Jesus tuyên cáo”sự hoài nghi” sẽ gây ra chia rẽ, bất phục và phạm thượng cùng Chúa Thánh Linh.

1/.Chia Rẽ (25-27):

Chúa Jesus biết ý nghĩ của một số người đang có mặt chung quanh Ngài khi Ngài chữa lành cho người bị quỉ ám khiến cho anh ấy mù và câm.  Trong lòng con người đấy ác cảm nên họ hoài nghi mọi sự, cho dù việc đó là việc lành. Sự hoài nghi khiến họ đưa ra câu hỏi thứ nhất, nghi vấn về nguồn gốc xuất thân của Chúa Jesus (23) và nghi ngờ về quyền năng của Ngài (24). 

Vì vậy, Chúa Jesus công bố hậu quả của sự chia rẽ:

Bất cứ nước nào tự chia rẽ, thì sẽ điêu tàn.” Và Bất cứ thành nào hay nhà nào, quốc gia nào tự chia rẽ, thì sẽ không tồn tại. Bởi vậy, chính con cái của những người nầy sẽ xét xử họ”.

2/.Bất Phục(28-30):

Trong lời nói của những người nầy cho chúng ta biết mối nguy cơ của sự hoài nghi sẽ gây chia rẽ.  Hậu quả như trên cho thấy thảm họa của sự chia rẽ: sẽ điêu tàn, sẽ không tồn tại và các thế sau sẽ xét xử việc gây chia rẽ.

Nhưng sự chia rẽ không dừng lại tại đây mà còn khiến chúng ta trở nên người không vâng phục và muốn chống lại Chúa. 

Cho nên, Ngài giải thích thêm về một khả năng sẽ xảy ra cho những ai cố tình chống lại quyền năng vô hạn của Ngài như sau:

Còn nếu tôi dựa vào Thần Linh của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Làm sao người ta có thể vào nhà một kẻ mạnh và cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó ?

Và hậu quả của việc chống lại Chúa như sau:

Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán.”

3/.Phạm thượng(31):

Cuối cùng của cây hoài nghi sẽ sinh ra trái phạm thượng.  Đây là một trong tội không thể tha thứ. 

Chúa tuyên phán như sau:

Vì thế, tôi nói cho các ông hay : mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thánh Linh sẽ chẳng được tha”.

Kết Lại (31):

Khi tấm lòng và ý tưởng của con người như trên sẽ như "cây" của sự hoài nghi đã sinh ra ba loại "trái" thật nguy hiễm cho một con người: gây ra sự chia rẽ; khiến cho lòng bất tuân và sẽ trở nên phạm thượng.  Cuối cùng là: Ai nói phạm đến Con Người thì được tha ; nhưng ai nói phạm đến Thánh Linh sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn đời sau.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét