Bài Học Thánh Kinh theo Ma-thi-ơ 12:9-21

Học Kinh thánh tối thứ ba 10/04/2012


Buổi học Kinh thánh



Có Quyền Làm Điều Lành Trong Ngày Sa-bát.

Có nên làm việc trong ngày Sabat không cả những việc lành? Đây là câu hỏi của những người phái Pharisi thuộc Do-thái giáo trong thời Chúa Jesus và cũng là những thắc mắc của tín hữu Cơ-đốc giáo ngày hôm nay.  Theo bài học và sự dạy dỗ ở đây chúng ta không bàn về điều nầy vì ai ai cũng thấy quá rõ về việc làm của Chúa Jesus đồng thời câu trả lời của Ngài đầy đủ rồi.

Như vậy, chúng ta có quyền làm việc lành trong ngày Sabat, hoặc ngày nay là ngày Chúa Nhật và qua việc này cho thấy có ba điều để ứng dụng cho mỗi tín hữu hôm nay như sau:

I/. Biết Rõ Để Nhìn Thấy Những Kẻ Gia Hình (9-14)

Kẻ giả hình đang trà trộn trong người Israel ngày xưa như thế nào thì ngày nay những bộ mặt đó vẫn xuất hiện nhiều nơi nhiều chỗ khiến cho tín hữu lung lay đức tin và hay nghi ngờ. Phần Kinh thánh nầy giúp chúng ta biết rõ một lần nữa để vững vàng khi đối diện với họ và biết thực hiện theo lời Chúa dạy.

1-Tìm cách để tố cáo. Có hai loại người muốn kiện cáo anh chị em thật trong Chúa:

1.1 Những kẻ chuyên đi kiện cáo tín hữu…vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước toà Thiên Chúa..(Khải 12:12c

1.2 Những kẻ trong vòng tín hữu kiện cáo nhau. Theo thư Pha-lô gởi cho tín hữu tại Hội thánh Cô-rinh-tô(1Cor 5:12,13-6:1-8), ộng khuyến cáo rằng:

 “ Thật vậy, xét xử người ngoài đâu phải là chuyện của tôi. Còn người trong đạo, anh em không được xét xử hay sao ? Người ngoài, chính Thiên Chúa sẽ xét xử. Hãy khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại giữa anh em.

Khi xảy ra tranh chấp với kẻ khác, có người trong anh em dám đi kiện cáo trước mặt người ngoại mà lại không đến trước mặt những người trong dân thánh ! Nào anh em chẳng biết rằng dân thánh sẽ xét xử thế gian sao ? Mà nếu được quyền xét xử thế gian, anh em lại không xứng đáng xử những việc nhỏ mọn ư ?

Nào anh em chẳng biết rằng chúng ta sẽ xét xử các thiên thần sao ? Phương chi là những việc đời này ! Thế mà khi phải xét xử những việc đời này, anh em lại đặt những người mà Hội Thánh coi nhẹ làm quan toà ! Tôi nói thế cho anh em phải xấu hổ. Chẳng lẽ trong anh em lại không có người nào khôn ngoan có thể xử các vụ tranh chấp giữa anh em mình ư ? Đằng này, anh em đã kiện cáo nhau thì chớ, lại còn đem nhau ra trước toà những người không có đức tin !

Dù sao, nguyên việc anh em kiện cáo nhau đã là một thất bại cho anh em rồi. Tại sao anh em chẳng thà chịu bất công ? Tại sao anh em chẳng thà chịu thiệt thòi ? Nhưng chính anh em lại ăn ở bất công và bóc lột, và đã đối xử như thế với anh em mình !

 2/.Biết Rõ Để Thực Hiện Theo Đấng Chân Thật (15-20)

Đấng Chân Thật là chính Chúa Jesus Ngài là Đức Chúa Trời thành người, sống một đời sống y như lời Tiên tri Esai đã loan báo trước Chúa Giáng sinh (700 TCN) như sau:
-“Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu : Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người.
-Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.
-Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập,
-Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,  
-và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.”(Esai 42:1-4).

Qua đó, chúng ta biết rõ để thực hiện theo sự chân thật của Ngài bao gồm:

2.1 Có đời sống muốn làm đẹp lòng Đức Chúa Trời hơn đẹp lòng con người. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.(Rom 12:2)

-Còn bây giờ, có phải tôi mong người ta ưng chịu tôi hay là Đức Chúa Trời? Hay là tôi muốn đẹp lòng loài người chăng? Ví bằng tôi còn làm cho đẹp lòng người, thì tôi chẳng phải là tôi tớ của Đấng Christ.(Gal 1:10)

-Nhưng vì Đức Chúa Trời đã xét chúng tôi là xứng đáng giao cho việc giảng Tin lành, nên chúng tôi cứ nói, không phải để đẹp lòng loài người, nhưng để đẹp lòng Đức Chúa Trời, là Đấng dò xét lòng chúng tôi.(1Tes 2:4)

-Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật.(2Tim 2:15)

2.2 Có đời sống luôn rao giảng Phúc-âm cho mọi người.

-Vậy, các sứ đồ ra đi, từ làng nầy tới làng kia, rao giảng Tin lành khắp nơi và chữa lành người có bịnh.(Lu 9:6,24:47; Congv 10:36)

-Đi đi, hãy chường mặt nơi đền thờ, mà rao giảng cho dân chúng mọi lời nầy của sự sống.(Congv 5:20)

-Nhưng khi chúng đã tin Phi-líp, là người rao giảng Tin lành của nước Đức Chúa Trời và danh Đức Chúa Jêsus Christ cho mình, thì cả đàn ông đàn bà đều chịu phép báp-têm.(Congv 8:12,35)

-Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.(Rom 10:17)

-Ấy là Ngài mà chúng tôi rao giảng, lấy mọi sự khôn ngoan răn bảo mọi người, dạy dỗ mọi người, hầu cho bày tỏ mọi người trở nên trọn vẹn trong Đấng Christ ra trước mặt Đức Chúa Trời.(Col 1:28)

-Các trưởng lão khéo cai trị Hội thánh thì mình phải kính trọng bội phần, nhứt là những người chịu chức rao giảng và dạy dỗ..(1Tim 5:17)

-Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài; *(1Phie 2:9)

2.3 Có đời sống khiêm nhường, yên lặng.

-Đức Giê-hô-va sẽ chiến cự cho, còn các ngươi cứ yên lặng.(Xuất 14:14;2Sam 20:17)

-Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời; Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất.(Thi 46:10)

-Vả, Đức Giê-hô-va đã phán cùng ta như vầy: Ta sẽ ở yên lặng, và ở từ chỗ ta ngự mà xem, như ánh nắng sáng sủa, như mây ngút trong nắng mùa gặt.(Es 18:4)

-Thật tốt cho người trông mong và yên lặng đợi chờ sự cứu rỗi của Đức Giê-hô-va.(Ca thương 3:26)

-Ráng tập ăn ở cho yên lặng, săn sóc việc riêng mình, lấy chính tay mình làm lụng, như chúng tôi đã dặn bảo anh em.(1Tes 4:11;2Tes 3:12)

2.4 Có đời sống hay thương xót. “Sự thương xót và sự chân thật đã gặp nhau.”(Thi 85:10) “Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót lại”(2Sam 22:26; Thi 18:25, 37:26).

-Ai thương xót người khốn khó lấy làm có phước thay”(Châm 14:21)

-Ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài.”(Châm 14:31)

-Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người.(Châm 19:17)

3/. Biết Rõ Niềm Hy Vọng(câu 21)

Chúa Jesus là niềm hy vọng, cội rễ cuối cùng của đức tin và qua đó mọi sự, mọi việc qui vinh hiển về Ngài để mọi người cũng đặc niềm tín hy vọng nơi Ngài hoàn toàn, không phải chúng ta là đối tượng để con người hy vọng mà chính là Chúa Jesus Christ.

Kết lại:

Chúng ta đã biết rõ như trên, bây giờ hãy cậy ơn Chúa ban để bước theo Ngài mà bày tỏ ý muốn của Ngài trên mọi sự.
Amen!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét