THỜI KỲ SAU RỐT (1)

                                      
-Kinh Thánh Giu-đe câu 1-25
-Câu Gốc Giu-đe 1



Dẫn Nhập.

Ba điều mà chúng ta có là đời đời không bao giờ bị hư hoại:

1/.Được kêu gọi. “Sự kêu gọi bởi Thiên ý định để thuộc về Đức Chúa Trời.”
2/.Được Đức Chúa Trời là Cha chúng ta yêu thương”. (Theo bảng Anh ngữ:thánh hóa cho Ngài đời đời).
3/.Được Chúa Giê-su Christ gìn giữ. “Chúa Thánh Linh”giữ gìn, phù hộ, thắng mọi cám dỗ nghịch cảnh.  Ở trong Ngài và Ngài ở trong chúng ta.

Tất cả ba điều ấy đến từ vương quốc Nước Trời. Qua bài học nầy! Nguyện xin lòng thương xót, bình an và tình yêu thương từ Ân Sủng Đức Chúa Trời ban cho anh chị em được gia tăng bội phần.  Khi sự cuối cùng đã đến sẽ cho chúng ta nhận diện rõ hai hiện tượng để mỗi người luôn luôn nhận biết chính mình đang ở trong thực trạng nào


Nội Dung.

1/.Hiện Tượng. “ Tà giáo.” (3-19). 

Anh chị em yêu dấu, tôi vẫn mong ước viết cho anh chị em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, nhưng tôi thấy cần phải viết để khuyên anh chị em hãy tiếp tục chiến đấu cho đức tin, là đức tin đã được ban cho các thánh đồ một lần đầy đủ cả.”( c 3).

Lời kêu gọi nóng cháy làm vững mạnh, sự thúc giục Cơ-đốc nhân sốt sắng hơn vì đang có nhiều mặt trận tà thuyết đang tấn công thẳng vào lẽ thật và mọi đời sống tín hữu.  Đã có nhiều nỗ lực đã bào mòn các giáo lý nền tảng, tín nhân không thỏa hiệp, không sai lệch và biết chắc thẩm quyền và tính đầy đủ của lời Đức Chúa Trời.  Sự dạy dỗ sai lạc cần phải được chúng ta vạch trần, hãy đặt lẽ thật bên cạnh nó để Cơ-đốc nhân nhận biết nó là sai lạc, bác bỏ sai lầm và phát triển mối tương quan cần thiết cho việc bảo tồn đức tin.

Nhưng trong tư thế của Cơ-đốc nhân khi binh vực lẽ thật, chúng ta nói và hành động theo Chúa Giê-su Christ(2Tim 2:24).” là đức tin đã được ban cho các thánh đồ một lần đầy đủ cả.Hãy chú ý ngay chỗ nầy!.  Bộ giáo lý đã đầy đủ và hoàn chỉnh.  Kinh điển đã hoàn tất.  Không cần thêm điều gì vào nữa. Khi một ai đó tuyên bố mình có sự khải thị vượt lên trên và bên ngoài Kinh thánh, chúng ta phải bác bỏ điều đó ngay lập tức.  Tà giáo ngày nay tuyên bố đòi những sách vở của họ tương đương thẩm quyền với Kinh thánh.

1.1 (4-6). Kẻ không tin-phản loạn. Bị sự cầm giữ để Đức Chúa Giê-su Christ phán xét và Ngài tiêu diệt đời đời. Có mấy kẻ lẻn vào, với một bước chân nhẹ nhàng để âm thâm vận động, đánh cắp và lừa gạt.

- “Vì có mấy kẻ trà trộn vào giữa vòng anh chị em, là những kẻ từ xưa đã dành riêng để bị hình phạt,Ctd: là những kẻ ma sự đoán phạt đã được ghi trước từ xưa  là những kẻ không tin kính, đã biến ân sủng của Đức Chúa Trời thành đời sống phóng đảng, chối bỏ Đấng Chủ Tể duy nhất và Chúa chúng ta là Chúa Cứu Thế Giê-su..
-” Vì cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đã bộc lộ từ trời nghịch lại mọi hình thức không tôn kính Đức Chúa Trời và bất chính của những người lấy bất chính áp chế sự thật.
-19 Bởi những gì có thể biết về Đức Chúa Trời đều rõ ràng đối với họ vì Đức Chúa Trời đã tỏ bày cho họ rồi.
-20 Vì những gì của Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, kể cả quyền năng vĩnh cửu lẫn thần tính của Ngài, thì từ thuở sáng tạo vũ trụ đã được thấy rõ nhờ nhận thức về các tạo vật, nên họ không còn cách nào bào chữa được. Vì họ đã biết Đức Chúa Trời nhưng không tôn vinh cảm tạ Ngài là Đức Chúa Trời, trái lại họ suy tưởng những chuyện hư không và lòng dạ ngu dốt của họ ra tăm tối.
- 22 Tự cho mình là khôn ngoan, họ đã trở thành ngu dại, 23 đổi vinh quang của Đức Chúa Trời bất diệt ra giống như hình tượng của loài người hư nát, của chim trời, của thú đồng và loài bò sát.”(Rom 1:18-23).

1.2 (7-11). Đồng giới tính.  “Hãy nhớ lại thành Sô-đôm, Gô-mô-rơ và các thành phố chung quanh; dân chúng trong các thành ấy đã làm không khác gì các thiên sứ kia, phạm tội tà dâm, chạy theo tình dục đồng giới.Nt: chạy theo xác thịt lạ  Họ đang bị lửa đời đời đoán phạt để làm gương.”

-“Vì thế theo dục vọng của lòng họ, Đức Chúa Trời đã bỏ mặc họ đắm chìm vào trong sự nhơ nhuốc đến nỗi họ cùng làm nhục thân thể mình với nhau.
- 25 Họ đổi chân lý Đức Chúa Trời lấy điều giả trá và thờ lạy, phụng sự tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa, là Đấng đáng được chúc tôn đời đời, A-men.
- 26 Bởi đó Đức Chúa Trời đã bỏ mặc họ cho tình dục bỉ ổi, ngay cả đàn bà cũng đổi cách luyến ái tự nhiên ra cách trái tự nhiên, 27 đàn ông cũng vậy, bỏ cách luyến ái tự nhiên với đàn bà mà un đốt cuồng dục lẫn nhau, đàn ông làm điều đồi bại với đàn ông, và chuốc lấy cho mình quả báo xứng với sự sai lạc của họ.”(Rom 1:24-27)

1.3 (12-13). Gây chia rẽ:

1.3.1 Thực trạng hư không (5 điều):  Trong những điều tự nhiên rất trong thiên nhiên.

-(1).Những vết nhơ trong bữa tiệc thương yêu, (nhưng không hề yêu) ai cùng dự tiệc mà không biết sợ, chỉ biết lo cho chính mình;
 -(2).Những áng mây không nước bị gió cuốn trôi đi: sự thất tính, vỡ mộng của nhiều khát khao. Lời hẹn cho vùng khô cằn càng vô ích.
 -(3).Những cây không trái, bị nhổ tận rễ, chết đến hai lần. Trơ trọi, gầy yếu dẫn đến sự chết hoàn toàn.
-(4).Những lượn sóng cuồng dưới biển, sủi bọt bỉ ổi của mình. Hung hăng, dữ tợn(loài thú dữ), chỉ có lời nói vô bổ.
-(5).Những vì sao lạc, sự tối tăm u ám đời đời đã được dành sẵn cho họ. Sai lạc chân lý bước vào sự tối tăm của con đường sai trật.


1.3.2 Năm Hành vi bất xứng (14-16).  Lời Chúa sẽ ứng nghiệm để đoán phạt những con người nói trên và chỉ ra rõ  năm hành vi kẻ không tin kính Đức Chúa Trời:

-(1).Cằn nhằn, trách móc (lằm bằm)
-(2).Chạy theo các dục vọng riêng tư,
-(3).Ưa khoe khoang, nịnh hót người ta để trục lợi cho mình;
-(4).Chế giễu anh chị em,
-(5).Có nhiều kẻ chạy theo dục vọng vô đạo.”

Đây là 5 hành vi của những kẻ chia rẽ, tương xứng với 5 việc làm xác thịt trên, những con người phàm tục và không có Thánh Linh.  Hãy nghe lời giảng dạy trong Kinh thánh và suy gẫm cách cẩn thận để ứng phó thế nào đối với những con người nói trên.(17-19)

2. Hiện tượng: “Cơ-đốc nhân thật” (20-23).

2.1 Với Chúa (20-21):  Nguồn cung ứng của tín nhân là cứ ở trong Chúa, giữ mối tương giao liên tục với Ngài.

-(1).Gây dựng lẫn nhau trong đức tin rất thánh.
-(2).Cầu nguyện trong Đức Thánh Linh
-(3).Giữ mình trong tình yêu thương của Đức Chúa Trời.

Đây là muối tình yêu ẩn náu đầy dẫy bên trong con người tín nhân và ánh sáng tình yêu tỏ ngát, phát sáng Phúc-âm, bày tỏ ân sủng Đức Chúa Trời dư dật.
Sự trở lại của Chúa Giê-su Christ đã gần chúng ta mong đợi lòng thương xót của Ngài chúng ta cho được sự sống vĩnh phúc. Không ngừng tra xem Kinh thánh và cầu nguyện theo sự chỉ dẫn của Thánh Linh Ngài. 

2.2 Với người. (22-23) (có hai nhóm người)

-(1).Hãy thương xót những người sống trong nghi ngờ, do dự, hãy cứu vớt kéo họ ra khỏi lửa; 

-(2).Còn những người khác, hãy thương xót lẫn sợ, gớm ghét cả cái áo của họ khi bị thể xác làm ô uế.  Chúng ta hãy cẩn thận về trang phục đừng quá khêu gợi và những gì có liên quan đến xác thịt làm hư hoại.


Kết Luận: “Nguyện xin Đấng có quyền gìn giữ anh chị em khỏi vấp ngã, trình anh chị em một cách hân hoan và không có gì đáng trách trước sự hiện diện vinh quang của Ngài”

Cuối cùng Chúa của chúng ta là: Đức Chúa Trời duy nhất, Đấng cứu rỗi chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta. Nguyện xin vinh quang, oai nghiêm, năng lựcuy quyền đều thuộc về Ngài từ trước mọi thời gian, hiện tại và cho đến đời đời. A-men.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét