GIẢNG , DẠY VÀ CHỨNG ĐẠO THEO KINH THÁNH


                                                                      
MỤC LỤC.

       Lời Mở Đầu……………………………………….2-7
        
       Giới Thiệu.

Giảng, Dạy và Làm Chứng……………………..8-13

-          Giăng Bap-tít.
-          Phụ nữ Sa-ma-ri.
-          Người Mù Từ Thuở Nhỏ.
-          Phi-e-rơ Giảng, Dạy và Làm Chứng.
-          Phi-lip Giảng, Dạy và Làm Chứng.

Kết Luận……………………………………………14


Lời Cầu Nguyện:

Nhơn Danh Chúa Giê-su Christ mà cầu xin: Lạy Cha của chúng con, Ngài thật nhơn từ, hay thương xót và chậm cơn giận. 

Cầu xin Ngài hà hơi vào tài liệu này để ai nấy được sự cảm động bởi Chúa Thánh Linh biết cách rao truyền Phúc-âm của Ngài thông qua công việc: giảng, dạy và làm chứng về Chúa Giê-su  cho nhiều người. 

Xin Cha! Thêm sức cho các sứ giả của Ngài  để khi  họ công bố lẽ thật Phúc-âm Ngài ra.  Cầu xin Chúa ban cho lời phải nói ra cho các anh, chị, em được dạn dĩ công bố sự huyền nhiệm của Phúc Âm.  Cảm tạ ơn Cha, Amen!

Lời Mở Đầu.

“Ngày xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách.  Đến những ngày cuối cùng này, Đức Chúa Trời lại phán dạy chúng ta bởi Đức Con mà Ngài đã lập lên kế thừa vạn vật; cũng qua Con ấy, Ngài đã sáng tạo vũ trụ.  Con là phản ảnh của vinh quang Ngài, là dấu ấn của bản thể Ngài. Dùng lời quyền năng mình, Ngài duy trì vạn vật. Sau khi hoàn thành cuộc thanh tẩy tội lỗi, Con ngồi bên phải Đấng Tôn Nghiêm trên các tầng trời.  Con Ngài cao quý hơn các thiên sứ, như danh vị Con thừa hưởng cũng cao hơn danh vị của các thiên sứ vậy”.(Heb 1:1-4). 

Cả Kinh thánh ghi chép về Ngài-Chúa Jesus Christ:

- “ Rồi bắt đầu từ Môi-se và qua tất cả các tiên tri Ngài giải nghĩa những điều về Ngài trong cả Kinh Thánh cho họ”(Lu 24:27).
-“ Các người nghiên cứu Kinh Thánh, vì các người tin rằng trong đó có sự sống vĩnh phúc. Chính Kinh Thánh cũng làm chứng về Ta ”(Giă 5:39).
-“ Trong niềm hy vọng sống vĩnh phúc mà Đức Chúa Trời, Đấng không hề nói dối, đã hứa từ trước khi có thời gian. Vào đúng thời kỳ, Ngài bày tỏ Lời Ngài qua việc truyền giảng Phúc Âm đã được ủy nhiệm cho tôi theo lệnh của Đức Chúa Trời, Đấng cứu rỗi chúng ta ”(Tích 1:2,3).

Trong Thiên ý định, Ngài bày tỏ lời của Ngài ra trong sự giảng dạy và làm chứng là việc Ngài giao chuyển cho các sứ giả Ngài.  Đây là mạng lệnh của Thiên Chúa.
Kinh thánh là sự mạc khải về sự cứu rỗi trong Chúa Jesus.  Vì vậy, giảng dạy và làm chứng để khiến người ta nghe tin nhận Chúa Jesus và nhận sự sống đời đời đồng thời Đức Chúa Trời được vinh hiển…

Ngày nay có nhiều người giảng dạy và làm chứng.  Với những bài giảng đã tự loại lời của Đức Chúa Trời ra khỏi, sứ mạng Chúa giao:”Giảng Tin lành và dạy đạo”…đã chìu theo sở thích người nghe, không nói về Chúa Jesus mà dùng thiên chức của mình để nói những điều êm tai, vui lòng người nghe…

Chính điều đó là lý do mà chúng tôi viết tài liệu nầy.  Mong được sự góp ý thêm vào ý tưởng khôi phục sự giảng dạy và làm chứng đúng đắn”theo Kinh thánh”. 

Xem Congv 15:7:

-Là khởi điểm để chúng ta bắt đầu.
-Xem biểu đồ:  ý nghĩa bật lên rõ ràng.

                                        - Bởi miệng tôi.
        Chúa đã chọn để:     - Người ngoại được nghe Tin lành.
                                        - và họ tin theo.

Chân lý đã có sẳn, đó là Kinh thánh(lời Thiên Chúa).  Chúng ta chỉ là người giải nghĩa cho người nghe hiểu rõ Kinh thánh.

Giới Thiệu:

Sứ giả là người biết thực hiện sứ mệnh theo ý muốn của người sai khiến mình cách vâng phục hoàn toàn.  Sứ giả là người đem Phúc-âm tặng cho người khác cách nhưng không”nhận không-cho không”.

Chúng ta, thực thi mạng lệnh của chúng ta đã nhận nơi Thiên Chúa như thế nào? Cách chúng ta giảng, dạy và làm chứng như thế nào?   Chúng ta đã biết chúng ta là người đang sống để rao ra chương trình cứu chuộc vĩ đại của Thượng Đế dành cho loài người, nói về Tình Yêu Thương của Đức Chúa Trời cho từng con người.  Chúa Giê-su khi còn tại thế Ngài đã sử dụng cách giảng, dạy, chứng đạo cá nhân cho dân tộc của Ngài (theo phần xác) là người Do-thái.  Các vị Sứ đồ (thế hệ sau Chúa Giê-su)cũng nối bước theo Ngài và nhiều Cơ-đốc nhân đã sử dụng  việc giảng, dạy và chứng nhân cho Chúa, làm cho Hội thánh Đấng Christ bùng nổ, như ngọn lửa Phúc-âm lan tỏ ra thế giới cho đến ngày nay. 
Vậy,  việc giảng, dạy và chứng đạo như thế nào là đúng theo ý muốn của Chúa để Ngài ban cho kết quả? (Gi 15:4-5) Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được”.
Mục Tiêu & Mục Đích:  Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá.  Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá” (Mat 7:24-25).

1/-Nói lại cho những người chung quanh “nghe”biết về Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế,( là Christ, bản dịch cũ )và Ngài là Chúa(Chủ). Giảng, dạy, và làm chứng: Để những người nghe tin nhận Ngài, hầu cho họ được sự sống đời đời mà không bị Thượng đế nổi cơn thạnh nộ cùng họ.

2/-Các phần của bài học nầy xin trích dẫn năm hình ảnh minh họa việc  giảng dạy và làm chứng theo Kinh thánh, chúng ta suy gẫm và cầu nguyện để biết ý muốn của Chúa trên đời sống mình là thế nào cho việc giảng dạy và chứng đạo. 

3/-Bài học này không là bài bản mà là sự gợi ý cho việc xây dựng Gia đình, Hội thánh và cộng đồng dân ngoại, việc mà mỗi người trong vòng chúng con được nói ra từ lời theo Kinh thánh dạy dỗ.

"Có lời chép rằng: Đấng Christ sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy". (Luca 24: 35-48).

Việc giảng, dạy và làm chứng nhân cho Chúa ở thời đại ngày nay xem ra quá dễ dàng có nguy cơ biến Phúc-âm trở thành một tôn giáo khác và sản sinh thế hệ sau họ không rõ ràng về lẽ thật về chân lý,  họ nghi ngờ về sự cứu rỗi của Chúa. Đây là điều thật nguy hiểm! chỉ bởi chúng ta quá cặn cợt trong sự nghiên cứu trong lời Chúa phán dạy Ngài.  Ngày nay, chúng ta dễ lắm đưa nhân loại vào con đường tội lỗi, hay con đường đưa con người đến thẳng địa ngục thay cho con đường đi thẳng vào sự sống đời đời.

Nghĩ ra thì thật là khó khăn vô cùng, khi mà tất cả mọi thứ vật chất hiện đại, đều có thể giúp cho mọi người làm chủ chúng được, và không gì hại cho bằng thay vì “BIẾT” dùng những thứ vật chất ấy để làm thăng tiến đời sống của xã hội con người và “BIẾT” những thứ ấy theo một cách đúng đắn khi sử dụng hay hưởng thụ sẽ đem đến sự lành mạnh.    

Vậy, chúng ta sẽ làm gì? Trước một hoàn cảnh có rất nhiều con người đang chạy ào đến hố sâu không đáy???  Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều.” (Mat 7:26-27). 

Muốn TRỞ THÀNH người Giảng, dạy và chứng đạo CHO CHÚA: 

"Ngài đã sai anh em đi khắp thế gian
 để anh em dùng lời nói và việc làm mà làm chứng cho lời Ngài
và dẫn đưa mọi người nhận biết chỉ một mình Người là Đấng toàn năng".

1/. Sứ giả của Thiên Chúa

-ITim 4:12  “ Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ.”
-IGi 3:18  “Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.


2/. Rao báo lời Đức Chúa Trời:

“Nhưng nói làm sao? Đạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin mà chúng ta giảng dạy.Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu;vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.Vả, Kinh thánh nói rằng: Kẻ nào tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn.EsIs 28:16  Trong người Giu-đa và người Gờ-réc không có sự phân biệt gì hết, vì họ có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài. Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.  Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao? Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? Như có chép rằng: Những bàn chân kẻ rao truyền tin lành là tốt đẹp biết bao!”.(Ro 10:8-15).

                Giảng - Miệng xưng ra
3/. Hành Động:      Dạy - Lòng tin
                              Làm chứng – Kêu cầu danh Chúa Jesus

“Ấy là đạo đức tin”(Ro-ma 8:10).

(1).Chúa Jesus đang tể trị mọi sự.

Mat 28: 18-20:  Đức Chúa Giê-su đến gần và bảo các môn đệ: “Tất cả thẩm quyền trên trời, dưới đất đều đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ Ta, làm phép báp-tem cho họ nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh, dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con. Và này, Ta hằng ở cùng các con luôn cho đến tận thế.”:

                       - Ra đi làm chứng.
Ở cùng Đấng Christ .   - Tuyên xưng đức tin.                                          - Giảng dạy.

(2). Thẩm quyền - Mạng lệnh sai phái.

Mác 16:15.  Ngài bảo họ: “Hãy đi khắp thế giới, truyền giảng Phúc Âm cho mọi người. Ai tin và chịu phép báp-tem sẽ được cứu rỗi, ai không tin sẽ bị đoán phạt.

--Hãy đi: xác quyết tin hay không tin.

(3). Giảng dạy và làm chứng các điều ấy!

Lu-ca 24:47-49,: “Hãy nhân danh Ngài truyền giảng cho tất cả các dân tộc ăn năn để được tha tội, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem.’ Các con là nhân chứng về các điều ấy. Kìa, Ta ban cho các con điều Cha ta đã hứa; nhưng các con hãy đợi trong thành cho đến khi các con được mặc lấy quyền năng từ trời!”

(4). Nguồn gốc chuyển giao sứ mạng cho Hội thánh.

Giăng 20:21-23,: Đức Giê-su lại bảo: “Bình an cho các con! Như Cha đã sai phái Ta, giờ đây Ta cũng sai phái các con!” Vừa nói Chúa vừa hà hơi trên các môn đệ, truyền bảo: “Hãy nhận lãnh Thánh Linh!  Các con tha tội ai thì họ được tha. Các con buộc tội ai thì họ bị buộc tội.”

(5).Từ gần đến xa.

Công-vụ-các-sứ-đố:1:7-8,: Chúa đáp:…”Nhưng các con sẽ nhận lãnh quyền năng khi Đức Thánh Linh đến trên các con, và các con sẽ làm nhân chứng cho Ta tại Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến tận cùng quả đất.”

"Giảng, dạy và việc đi ra làm chứng cho Chúa bằng chính Ngài thông qua bởi Lời Đức Chúa Trời": đó là sứ mạng của anh em. Sứ mạng "giảng, dạy và làm chứng về Phúc-âm" được thể hiện "bằng lời nói và việc làm bởi đức tin", nên mang một nội dung rất rộng rãi.

Nguyên tắc:

1/."…không sống cho riêng mình, mà sống cho Đấng đã chết vì mọi người" , theo gương "Đấng đã chết thay cho mọi người " (2Cr 5,15).

2/.“Chúa Giê-su có phán dạy rằng:” Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá.  Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá” (Mat 7:24-25). 

3/.Lu-ca :2:10: “Hôm nay, tại thành Đa-vít, một Đấng Cứu Thế vừa giáng sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế,Nguyên tác Hy Lạp “Xristos” là Chúa..

Ba chiều kích cơ bản của sự :Giảng, dạy và việc đi ra làm chứng cho Chúa.  Kinh thánh cho chúng ta nhận biết một cách rõ ràng là chương trình cứu rỗi của Chúa Giê-su mặc khải qau ba hình thái cơ bản:

1/.Gương sáng, tức là chính sự hiện diện của Con Thiên-Chúa trong mầu nhiệm Nhập thể ở trần gian.  Chức vụ của CHÚA JESUS

2/.Lời hằng sống mà Chúa đã phân phát qua việc rao giảng.

3/.Máu đổ ra trên thập giá.  Sự hy sinh của đỉnh điểm chức vụ cứu chuộc chúng ta.

Suy niệm: 

1/.Chúa Giê-su muốn minh chứng mình là Đấng Cứu Thế. Chúa chứng nhận rõ ràng về điều này. Nhưng vì Đấng Cứu Thế không hợp với quan niệm trần gian của người Do Thái cho nên họ không tin.

2/.Lời Chúa nói “Mình làm chứng cho mình thì không xác thực” (G 5:31).

Đó là nguyên tắc tổng quát cho mọi người, khi chưa biết, chưa quen nhau thì không ai tự làm chứng cho mình được. Vì thế mà người ta thường dựa vào nhân chứng. Ngay từ thời Cựu Ước cũng đã có luật làm chứng người xa lạ. Còn khi đã quen thuộc thì còn gì thành thật hơn chính đương sự nói ra. Tuy nhiên nếu chính đương sự nói ra và có những nhân chứng nữa, thì sự thực ấy càng xác thực. Chúa Giêsu đã làm như thế.


Nội Dung:
GIẢNG, DẠY VÀ LÀM CHỨNG ?

Giảng-Dạy về vấn đề gì?  Chứng đạo thế nào?(15-20 phút)

Thích Nghĩa:

-Chứng?   Có thể dựa vào để tỏ là có thật.
-Chứng kiến?  Tự mắt mình trong thấy.
-Chứng nhân (nhân chứng)? Người làm chứng một sự việc.
-Làm chứng? Nói rõ ra việc mình đã chứng kiến(giảng, dạy và chứng đạo).
-Bằng chứng trực tiếp hoặc gián tiếp.
Tuyên bố , như một lời khai nhân chứng , đó là dựa trên kiến thức cá nhân hoặc quan sát và trong đó, nếu đúng, chứng minh trực tiếp hoặc disproves một bị cáo buộc hoặc tranh chấp thực tế mà không cần đến bất kỳ giả định hoặc suy luận . See also circumstantial evidence .

1.Giảng Kinh Thánh:  Là nói về chân lý của kinh thánh nhằm mục đích mang sự cứu rỗi, hoặc xây dựng đức tin cho người nghe:

* Giảng:

-Là công tác rao truyền lại lời Đức Chúa Trời
(1Tes     2:13).
-Làm công việc của Chúa Jesus làm(Giăng 14:12).
-Dự phần vào sự thương khó của Đấng Christ và chia sẻ lời Chúa cho Hội thánh(Col 1:24).
-Là công tác hòa giải giữa Đức Chúa Trời và con người(2Cor 5:18).
-Thực hiện Đại mạng lệnh của Chúa Jesus
 (Mac 16:15).

2.Người Giảng.

2.1-Theo thánh chức: Hãy truyền lời Ta cách trung tín(Gie6r 23:28); Giám mục (Congv 20:28);  Mục sư(Êph 4:11); Đầy tớ của Đấng Christ(Rom 1:1); Trưởng Lão(1Phie 5:1-3); Giáo sư (1Tim 2:7); Thầy giảng Tin lành (Tim 4:5).
-Nhà quản trị tốt: không là tiên tri nếu không được Đức Chúa Trời mạc khải trực tiếp; Không là sứ đồ giả hoặc tiên tri giả; Không là nhà lý thuyết suông; Là người quản trị chân thành (1Cor 4:2); thức tĩnh, cẩn trọng trong công tác; Giảng dạy đúng theo lời Đức Chúa Trời.

2.2-Người rao báo: Có sứ mạng tuyên bố lời Đức Chúa Trời; Rao giảng sự chết, sự sống lại và sự tái lâm.  Tất cả là cqao điểm trọng tâm của sứ điệp; Nội dung mang đến sự hòa thuận thuyết phục.

2.3-Ngưởi chứng nhân: Nói về thập tự giá và sự sống lại của Chúa; Có mối tương giao sâu sắc với Chúa; Có quyền năng Thánh-linh; Được sai phái và khiên nhường trung tín cho đến chết…

Người giảng dạy và làm chứng phải rao giảng về lời Kinh thánh và chính Chúa Jesus.  Kinh thánh phải được hoàn toàn kiểm soát xuyên suốt bài giảng dạy và ấn chứng tại tòa giảng.  Chân lý là lời Đức Chúa Trời, người giảng dạy chỉ cần giải nghĩa Kinh thánh sâu rộng hơn, không chìu theo thị hiếu hoặc cơn sốt thời đại vì người giảng dạy không phải là diển viên trên sân khấu-phim ảnh…

SUY GẪM CÁC SỰ KIỆN MINH HỌA TRONG KINH THÁNH.
Theo người biên soạn bài học nầy thiết lập với từ vựng:“Biết-tôi Biết”.

*Biết để Giảng-Khi bạn giảng mà bạn chưa “biết” rõ về việc đó thì giảng thế nào? Vậy câu trả lời là bạn phải học về Chúa Jesus để bạn có thể giảng!

*Biết để Dạy-Nếu một việc nào đó mà bạn chưa “biết” thì bạn có thể nói rõ được không?  Vậy câu trả lời là bạn phải học lời Chúa để bạn có thể dạy!

*Biết để Làm Chứng-Muốn làm chứng cho sự việc minh bạch rõ ràng chân thật khi bạn chẳng hề “biết” gì cả sao?

1/-  GIĂNG BAP-TIT (Giăng1:1-34, Mat 3:1-12; Mác 1:2-8; Lu 3:15-17).

                   “Giảng-dạy và làm chứng về Chúa Jesus”
Là ai?
- Sinh trưởng và lớn lên (Lu 1:39-80)
- Sứ giả(Giăng1:21-28, 23)

Nhận biết sứ mạng:

-Được sai phái (1:6)”Đi trước mở đường cho Đấng Mesia-Christ”
-Làm một công việc: làm nhân chứng/rao báo về CHÚA JESUS(15, 10-18, 27, 29-34). “Làm chứng Jesus Christ là “Sự Sáng” thế gian để mọi người tin nơi Ngài
-Nhân chứng là người làm chứng (6-9). “Chỉ cho mọi người đến với Chúa Jesus chứ không đến với mình”

Lời phát ngôn:

Nội dung lời giảng, dạy để làm chứng: [ Giăng muốn tuyên bố rằng tôi biết:…]

1/- Đấng, Ngài là ĐỨC CHÚA TRỜI. (1). “Ban đầu có Ngôi Lời, không có khởi đầu và hiện hữu”
2/- Đấng có đủ Ân Điển[Sự Sống-Sự Sáng 1,2,4]”dư dật để ban cho người tin cách đầy đủ” (16).
3/- Sự giáng thế của Chúa Jesus(10-11).”Dân Do-thái không nhận Ngài”
4/- Phúc-âm là quyền năng thiên Chúa(12-13)”Quyền phép để trở nên con cái Đức Chúa Trời”
5/- Phúc-âm thật tứ Chúa Jesus là chân lý cho mọi người(14).
6/- Đấng Cao Trọng đã có từ trước (15).
7/- Món quà vô giá(16-17)”Luật pháp & Ân –điển”
8/-Đấng giãi bày ĐỨC CHÚA TRỜI cho chúng ta (18, 26-27) [ loài người thiếu mất]
9/- Đấng cất tội lỗi cho chúng ta (29-30).
10/- Đấng mà cần phải cho mọi người biết Ngài là ai?(31)
11/- Đấng làm Bap-tem bằng Thánh Linh (33)[bằng lửa(Mat 3:11)]
12/- Đấng, Ngài là Con ĐỨC CHÚA TRỜI (34).

Các Danh Xưng (1:1-51):

1.      Ngôi lời(1,14).
2.      Sự Sáng (5,7).
3.      Chiên Con Đức Chúa Trời (29,36).
4.      Con Đức Chúa Trời (34,49)
5.      Đấng Christ-Mesia(41)
6.      Vua Ysoraen (49)
7.      Con người (51)

2/-  MỘT PHỤ NỮ SINH SỐNG TẠI XỨ SAMARI. (Giăng ch 4:1-42).
                     
“Làm chứng về Chúa Jesus là Đấng Mesia”
Là ai?......

Truyền thống – Văn hóa:

1/. Nam nữ “ bất tương giao”.
2/. Dân Giu-da và người Sa-ma-ri. 
“ kỳ thị bất giao”(9).
3/. Tổ tiên “ Gia-cốp”(12).
4/.Nguồn nước uống.
5/. Sự thờ phượng Thiên Chúa (20)

Từ vựng: BIẾT: “Tôi biết”  10,22,42…

Biết theo truyền thống:

-Khái niệm về: nước trường sinh (11)
-Quan niệm về văn hóa(9,12)
-Nhu cầu: Cần nước (15)
-Đời sống hôn nhân , không có chồng tuy chị ấy đã có 5 người trong cuộc đời mình(17).
-Quan niệm về tôn giáo(20).”mê tín”

Chúa Jesus khải đạo
(Chúa biết rõ):

-Bắt lấy cơ hội tiếp cận với người phụ nữ tại xứ Samari (bản thân bà không có gì tốt lắm: tôn giáo, gia đạo…).
-Nói về Nước Trường Sinh.
-Bày tỏ con người luôn là tội nhân trước Đức Chúa Trời.
-Sự thờ phượng thật đối với Đức Chúa Trời.
-Đấng Mesia-Đấng Christ chính là Ngài.

Người phụ nữ xứ Sa-ma-ri.
(biết Chúa theo truyền thống)

BIẾT CHÚA THEO THỂ PHỔ THÔNG(10)
-Ngài chỉ là tiên tri (19).
-Khái niệm về sự thờ phượng ĐỨC CHÚA TRỜI (20)/Thờ phượng thật (21,23,24)
BIẾT CHÚA JESUS (22)
-Chờ đợi Đấng Cứu Thế (25-26)

Người phụ nữ xứ Sa-ma-ri.
(biết Chúa Jesus theo Ân-điển)

BIẾT THỰC HÀNH việc rao giảng, dạy và chứng đạo.
-Biết cách chính xác (28,29,42)
-Biết sẽ có nhiều người tin [đức tin] (41)
-Biết người tin Chúa Jesus sẽ đông hơn (41)
-Biết: nghe và làm theo (42)

Người phụ nữ xứ Sa-ma-ri
(biết hành động theo ý muốn của Chúa Jesus).

-Biết bỏ cái vò nước lại: Bỏ tất cả những khao khát của thế gian để nhận nước sự sống đời đời(4:14,28).
-Biết vào thành:  Sau khi được cứu lập tức nghĩ đến những người đang cần sự sống đời đời và nơi có nhiều người đang khao khát.
-Biết nói lại(làm chứng):” Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm; ấy chẳng phải là Đấng Christ sao?”(Giă 4:29). 
*Bà khơi dậy một điều là Con người nầy là Đấng Christ. 
*Bà tin cậy Ngài là Đấng Christ nên loan báo cho mọi người đến với Chúa và qua Ngài họ sẽ được sự sống đởi đời.
Người phụ nữ nầy đã thực hiện việc giảng , dạy và làm chứng thế nảo? Không nói gì ngoài ra là tôi đã biết “Đấng Mesia” (29).  Kết quả: “Có nhiều người Sa-ma-ri ở thành đó tin Ngài, vì cớ lời đàn bà đã làm chứng về Ngài mà rằng: Ngài đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm”.(Giă 4:39)


3/- MỘT NGƯỜI MÙ TỪ THUỞ NHỎ (Giăng ch 9).

“Làm chứng về Đấng chữa lành là Chúa Jesus”

Biết”:
-Có sự thay đổi  (8-9), nhưng vẫn là tôi đây!
-Khẳng định (10-11).
-Làm theo lời chỉ dạy (mạng lệnh 7,11,15).
-Để được dẫn đến sự trưởng thành (21).
-Tôi biết rõ (25).

Lời làm chứng “Biết”:
-Không chỉ được sáng mà miệng cũng được mở ra.
-Nói lại những sự kiện trong sự chữa lành mình.
-Qui vinh hiển về cho Đấng đầy quyền năng.
-Nói ra những gì mình đã biết về uy quyền của Chúa.

Lời xưng nhận Biết”:
1/. Đức tin:”Đức tin người nầy đã tăng trưởng như sau:
                        - Ngài là Jesus Christ (11).
                        - Ngài là Đấng tiên tri (17).
                        - Ngài là Đấng đến từ Đức Chúa Trời(32,33).
                        - Ngài là Con Đức Chúa Trời(35).
2/. Giải thích:
- Nói lên kinh nghiệm gặp Chúa Jesus,
- Nhận thức đúng về Ngài và thực tại những gì Ngài đã làm cho chính mình.

Kết luận

Chẳng cần biết điều không nên biết! Điều tôi biết chắc” Trước kia tôi lạc đường đi trong tối tăm.  Bây giờ tôi đi trong đường lối có ánh sáng và sự sống của Chúa Jesus (Giă 1:4-5,9).


4/-PHI-E-RƠ.  (Congv  10)

“Giảng-dạy và làm chứng về Chúa Jesus”

Là ai?.....

1/. Có đời sống cầu nguyện.
2/. Nắm rõ ân điển của Chúa.

Tổng quát:

1)-Biết cầu nguyện (10:9)
2)-Biết rõ về khải tượng(10:1016).
thấy…nghe…thực hiện.
3)-Nội dung:
a/-Về luật pháp Moise(14): Không thể được đó vi phạm mà!
-Chần chừ(17) chưa rỏ về khải tượng!
b/-Nghe rõ sứ mạng(19-20)
-Ra đi(23)
c/-Không nhận sự tôn cao cho mình(25-26)
d/-Về luật pháp (28-29)
-Lắng nghe nhu cầu(30-33)
-Khen ngợi Thiên Chúa(34)
-Giới thiệu rõ về sứ điệp(36)
-Chúa Jesus là trung tâm điểm của sự cứu rỗi(37-43)”nội dung chính”
-Tiếp nhận Tin Chúa(44-48).

Nội dung sự giảng dạy và làm chứng:

1/.Biết rõ cách chắc chắn về Đức Chúa Trời (34).
2/.Biết rõ chắc chắn về Chúa Jesus (36-41):
-Giảng Tin Lành
-Chịu chết.
-Sống lại- hiện ra.
-Ngài là Đức Chúa Trời.
3/.Được sai phái  (42) “trong Thánh Linh”.
-Tin nhận Ngài thì được tha thứ tội lỗi (43)
 ”sự sống đời đời”
              -Kết quả (44-48)
Nội dung: Bài giảng Phi-e-rơ (Congv 2:14-36).  Đây là bài giảng làm khuôn mẫu tốt cho những người giảng dạy lời Chúa ngày hôm nay.  Trung tâm của sự giảng dạy là Đấng Christ:Sự giáng sinh; sự chết; sự sống lại và sự phục sinh của Ngài:

-Trích dẫn Kinh thánh Cựu-ước(16-21).
-Trích dẫn những chứng cớ lịch sử có liên quan:
           
*        Giảng về Chúa Jesus:  Ngài là ai? Ngài làm gì?

-Thân vị của Ngài (“…Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời…” - 2: 22).

-Công việc của Ngài(“…Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời đã dùng làm việc quyền phép, sự lạ và dấu lạ ở giữa các ngươi, để làm chứng cho Người trong vòng các ngươi, như chính các ngươi đều biết.” - 2:22).

-Sự chết của Ngài.(“ Người đó bị nộp theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời, các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi ”- 2:23).

-Sự sống lại của Ngài:” Nhưng Đức Chúa Trời đã khiến Người sống lại, bứt đứt dây trói của sự chết, vì nó không thể giữ Người lại dưới quyền nó” - 2:24).

-Sự thăng thiêng của Ngài(“sau khi Ngài đã được đem lên bên hữu Đức Chúa Trời…” - 2:33a).

-Đức Thánh linh giáng xuống(“từ nơi Cha đã nhận lấy Đức Thánh Linh mà Cha đã hứa ban cho, thì Ngài đổ Đức Thánh Linh ra, như các ngươi đương thấy và nghe” - 2:33b).

Kết quả (2:37-47).

-Cáo trách(2:37)
-Ăn năn (…phải làm gì? - 2:37; xem 9:5,6; 16:30,31).
-Tin nhận Chúa(2:41).
-Hội thánh phục hưng(2:42-45).


5/- PHI-LIP. (Congv 8:26-40).

“Giảng-dạy và làm chứng về Chúa Jesus”
Là ai?....

Đời sống đạo(26-29):

1-Nghe tiếng phán(26)”sứ mạng”
2-Tiếp nhận(27):
* Đức Chúa Trời: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi”(Lu 10:27).
* Bản thân: (Châm- 4:18-27)“Sáu nguồn tiếp nhận”.
* Yêu thương(1Cor 13:4-7)
3-Quan sát(27-28):
            *Hướng đi.
            *Đi đúng chỗ.(không dẫm chân trên nhau)
            *Biết Kinh thánh.
4-Nghe, chú ý:
*Sự bao phủ nởi thánh linh nên ông không còn thấy:”giữa xe và người đi bộ”.
*Không đánh mất cơ hội.
5-Tiếp cận(29)”gần gũi”
6- Nội dung: Giảng, dạy và chứng đạo(35)
-Bắt đầu từ Kinh thánh.
-Giảng về Chúa Jesus.
-Tuyên xưng đức tin.
7-Tiếp tục thực hiện sứ mạng(39-40).

Mỗi một người được minh họa như trên cho thấy họ hoàn toàn khác nhau hầu như hoàn toàn.  Nhưng họ giống nhau một điểm trung tâm là giảng dạy và làm chứng đạo về Chúa Jesus Christ cho người khác cách rõ ràng và chính xác.  Rất ngắn gọn và dễ hiểu đến nổi kẻ thù không thể làm gì họ được.

KẾT LUẬN

Qua năm con người minh họa trên cho việc giảng, dạy và làm chứng chúng ta nhận thấy tất cả ở họ là:  sử dụng Kinh thánh và nói về Chúa Jesus, ngoài ra không nói gì khác. 
-Giảng dạy trong Kinh thánh: “Các ngươi dò xem Kinh thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: Ấy là Kinh thánh làm chứng về ta vậy. Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống! “(Giă 5:39-40).
-“Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống”.(Giă 20:31)
-ICo 1:18 ”Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời”.
-Ga 6:14   Còn như tôi, tôi hẳn chẳng khoe mình, trừ ra khoe về thập tự giá của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, bởi thập tự giá ấy, thế gian đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế gian cũng vậy!”
-He 12:2   nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời

Cầu xin Chúa tiếp tục ban ơn cho quí vị!
Thân ái!
 tinlanhanphuc.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét