Người Mù (phần 1)

-Người mù có trí nhớ phi thường!
-Người mù có trí nhớ tốt hơn người sáng mắt.
-Phản ứng của những người sáng?


Ảnh từ Ân Phúc



Ảnh từ Ân Phúc

Ảnh từ Ân Phúc

-Người mù mơ thấy gì?


Ảnh từ Ân Phúc

Những kinh nghiệm thuộc về giác quan rất quan trọng trong cuộc đời họ cũng đóng một vai trò lớn trong những giấc mơ. Chúng có thể là âm thanh, nhiệt độ... và nhận thức tổng quát về việc cơ thể cảm thấy như thế nào. Hơn nữa, các tác nhân kích thích không hình ảnh này thường đóng vai trò tượng trưng, cũng giống như các tác nhân hình ảnh trong giấc mơ của người sáng mắt. Nói một cách cụ thể, thay vì thấy một chiếc xe lửa trong giấc mơ, một người mù có thể cảm thấy các mùi, âm thanh và cảm giác chuyển động liên quan đến một chiếc xe lửa.

Giai đoạn quan trọng từ 5 đến 7 tuổi quyết định giấc mơ của một người có chứa hình ảnh liên quan đến thị giác hay không. Những người mù bẩm sinh hoặc trước khi được 5 tuổi thường không mơ thấy yếu tố thị giác. Điều này không xảy ra đối với những người bị mù sau 7 tuổi. Sau giai đoạn quan trọng này, ký ức và sự tưởng tượng đều có vai trò trong giấc mơ của họ. Những người bị mù sau 7 tuổi đều có thể lưu giữ ký ức về những gì họ thấy trước khi mù.

 Cập nhật: 22/02/2007 - 12:09 - Nguồn: vnExpress.net


 Người mù có trí nhớ phi thường.

Ảnh từ Ân Phúc


Người khiếm thị rất giỏi trong việc ghi nhớ mọi thứ theo đúng trình tự. Khi bị mất khả năng nhìn, thế giới được cảm nhận theo những trình tự nhất định, nhà thần kinh sinh học Ehud Zohary tại Đại học Hebrew ở Jerusalem cho biết. Chẳng hạn, để nhận biết các vật thể không khác nhau rõ rệt, như các loại sữa chua, người mù thường đặt các vật thể theo sắp xếp của riêng mình và tự đánh dấu chúng trong trí óc, chẳng hạn như "vật thứ 2 bên tay trái".

Zohary và cộng sự cho rằng do người mù thường xuyên vận dụng các chiêu thức để ghi nhớ đồ vật nên họ đã phát triển nên một kỹ năng ghi nhớ siêu việt.

Các nhà khoa học đã kiểm tra 19 người mù bẩm sinh và 19 người sáng mắt. Trong bài đầu tiên, những người tham gia nghe một danh sách gồm 20 từ và phải đọc lại chúng. Bài kiểm tra thứ 2, họ không chỉ ghi nhớ từ mà phải nhớ cả thứ tự của chúng. Người mù nhớ lại nhiều hơn 20-35% số từ so với người sáng mắt, cho thấy họ có trí nhớ tổng quát tốt hơn. Nhưng lợi thế lớn nhất của họ là có khả năng nhớ từ theo đúng trật tự - cao gấp đôi so với người thường. "Khoảng 20-30% bộ não dành cho hình ảnh. Với người mù bẩm sinh, vùng não này của họ không được hoạt động vì vậy đã nó được dành cho mục đích khác, liên quan tới ghi nhớ và xử lý ngôn ngữ", Zohary nhận định.

Cập nhật: 27/06/2007 - 14:33 - Nguồn: vnExpress.net

Ảnh từ Ân Phúc



Người mù có trí nhớ tốt hơn người sáng mắt.






Thông thường 20-30% bộ não dùng để ghi nhận hình ảnh. Ở những người mù bẩm sinh thì phần vỏ não này lại sử dụng để ghi nhớ và xử lí ngôn ngữ.Những người mù nhắc lại được các từ chính xác nhiều hơn 20-35% so với người mắt sáng. Tuy nhiên ưu thế nổi trội của họ lại là khả năng ghi nhớ thứ tự các từ... 
   
 Nhà sinh lí học thần kinh Ehud Zohary của Đại học Hebrew ở Jerusalem giải thích: Khi không có khả năng ghi nhận hình ảnh, thế giới đối với người mù là những hình ảnh nối tiếp. Chẳng hạn, để phân biệt những đồ vật rất giống nhau, như những hộp sữa chua của các hãng, chỉ khác biệt ở nhãn hiệu, thì người mù thường đặt chúng theo các vị trí mà họ định trước và ghi nhớ chúng theo cách của riêng mình, ví dụ như “món đồ thứ 2 nằm ở bên trái”…

Và khi người mù thường xuyên dùng trí nhớ để nhận diện các đồ vật thì chính việc đó đã giúp họ rèn luyện trí nhớ của mình trở thành trí nhớ"siêu việt" để thực hiện mọi công việc khác.

Các nhà khoa học đã kiểm tra 19 người mù bẩm sinh và 19 người mắt sáng bình thường trong hai bài trắc nghiệm về trí nhớ. Trước hết, những người tình nguyện được nghe một bản danh sách gồm 20 từ và phải nhắc lại chúng. Trong một thời gian ngắn, họ không chỉ phải nhớ các từ mà còn phải nhớ thứ tự của chúng.

Những người mù nhắc lại được các từ chính xác nhiều hơn 20-35% so với người mắt sáng, qua đó cho thấy rằng trí nhớ của họ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên ưu thế nổi trội của họ lại là khả năng ghi nhớ nhiều hơn các từ theo thứ tự trong các hoàn cảnh gấp khoảng 2 lần. Phát hiện này của các nhà khoa học được công bố chi tiết trên ấn bản trực tuyến của tạp chí Current Biology ngày 21/6.

Zohary đã nói với tạp chí khoa học Livescience:” Thông thường 20-30% bộ não dùng để ghi nhận hình ảnh. Ở những người mù bẩm sinh thì phần vỏ não đó không thực hiện chức năng này. Chúng tôi nhận thấy người mù bẩm sinh sử dụng phần não đó vào việc khác, như trong quá trình ghi nhớ và xử lí ngôn ngữ.”

*Phiên bản cache tại địa chỉ:
Ảnh ưừ Ân Phúc


Phản ứng của những người sáng?

Có những người mắt sáng nhưng lại nhìn sự vật qua lăng kính của những tư tưởng sai lầm, do đó đã trở thành mù. Một sự mù quáng còn trầm trọng và tai hại hơn cả cái mù nơi thể xác không còn đôi mắt, vì nó khép kín tâm hồn trước tình yêu thương và ân sủng của Đức Chúa Trời.

Chúa Giêsu đã chữa lành cho một người mù. Những con người chủ trương vào luật, tạo áp lực, chỉ trích vào làm những việc Chúa Giêsu đã làm. 

Lý luận về luật chặt chẽ ấy làm cơ sở đã che khuất mắt họ, không cho họ nhận biết điều lạ lùng đang xảy ra. Được đặt trước sự thực, nhưng họ lại tìm cách chối bỏ sự thực ấy, họ cho rằng: Kẻ được chữa lành không phải là người mù họ thường thấy, nhưng chỉ là một người giống như hắn. Họ muốn phủ nhận quyền năng của Chúa Giêsu ngay chính người mù được sáng mắt. Họ hạch hỏi và làm khó dễ cả người cha lẫn người mẹ. Bản thân anh mù cũng bị tra hỏi, tất cả như muốn anh chối bỏ chính cái ơn huệ, chính cái thực tế diễn ra nơi con người anh.

Thế nhưng cuộc hạch hỏi này lại cho chúng ta thấy những con người sáng mắt kia lại chính là những con người mù. Họ vốn tự nhận mình là thông suốt đạo lý và lề luật. Nhưng lại mù cả bên trong tâm trí và luôn cả thực tế không thể chối cãi được, nhưng họ không hề được nhìn thấy bao giờ. 

Anh mù không những được chữa sáng mắt để nhìn thấy cảnh vật chung quanh, mà còn nhận biết ánh sáng Phúc âm của Đấng Christ, nhìn nhận Chúa Giêsu chính là Đấng từ trời đến, để ban cho con người sự sống Thiên Chúa.

Trong khi đó những kẻ tự cho mình là hiểu biết về đạo giáo muốn phán xét sự thật. Nhưng họ đã sai lầm trong cách hiểu và lý luận của mình, nên họ đã bị che khuất mù lòa, không thể nhận ra được sự thật, cũng như ý nghĩa của sự thật ấy.

Chúa Giêsu đã đảo ngược hoàn cảnh. Người mù tin ở Ngài thì được khỏi và được dẫn đến chỗ nhìn nhận quyền năng của Chúa. Đấng đem ánh sáng cứu rỗi đến cho con người.

Đây cũng là hoàn cảnh của chúng ta. Thực vậy, một cản trở không nhỏ trên con đường đến với Chúa và nhận ra tiếng Ngài trong những biến cố của cuộc sống đó là cứ bám víu vào những tiên kiến và tự mãn với những điều chúng ta đã biết, bằng sự rập khuôn và óc câu nệ. Tất cả tạo nên một thứ hàng rào kiên cố ngăn cản chúng ta tiếp cận với sự thật để được cứu rỗi. Những người thủ cựu và cố chấp giống như những kẻ đeo cặp kính màu xám, thì nhìn cái gì cũng hoá ra xám. Họ giống như những anh mù sờ voi, phùng má trợn mắt bảo vệ lập trường của mình, mà chẳng ai nắm được sự thật.

Bọn họ đã căm thù Chúa Giêsu tìm cách thủ tiêu Ngài chỉ vì không chấp nhận để Ngài phá vỡ cái hàng rào này của họ. Chúng ta cũng sẽ chỉ có ánh sáng của lòng tin khi nhìn nhận Chúa Giêsu chính là Đấng đem lại cho chúng ta ơn cứu rỗi.



Ngày nay, chúng ta sẽ ứng xử thế nào đối với những người mù đang hiện diện chung quanh mình?

Hãy dẫn đưa người mù về với ánh sáng Phúc âm.  Chắc chắn họ sẽ nhận lấy sự sáng và sự sống mới trong Christ sẽ tràn ngập . Những mặc cảm khiếm khuyết trong cuộc đời họ sẽ tan biến và Chúa sẽ chữa lành cho họ ban cho họ đôi mắt tâm linh.
 

Honle.












0 nhận xét:

Đăng nhận xét