ĐỨC TIN CỦA BÀ RAHAP


Kinh Thánh BDM 2002
Giosue 2:1-24,6:20-25.



Phân Tích(phần Kinh văn):

Chương 2:1-24.

1/.Hai Sứ Giả Được Sai Phái Đến Trinh Sát Thành Gierico (1-3):

1 Giô-suê, con trai Nun bí mật sai hai thám tử ra đi từ Si-tim, ông bảo họ: “Hãy đi trinh sát đất đai, nhất là thành Giê-ri-cô.” Vậy, hai thám tử đi đến nhà của một gái mãi dâm tên là Ra-háp và trọ tại đó.2 Người ta tâu với vua Giê-ri-cô rằng: “Kìa, đêm nay có người Y-sơ-ra-ên đến trinh sát đất nước chúng ta.” 3 Vua Giê-ri-cô sai người ra lệnh cho Ra-háp: “Hãy đem hai người đã vào nhà ngươi ra ngoài, vì họ đến để trinh sát đất nước chúng ta.” (nhưng Ra-háp đã đem giấu hai người này).

*Câu 3 là câu nối kết. 3 Vua Giê-ri-cô sai người ra lệnh cho Ra-háp: “Hãy đem hai người đã vào nhà ngươi ra ngoài, vì họ đến để trinh sát đất nước chúng ta.” (nhưng Ra-háp đã đem giấu hai người này).

2/.Trung Tâm Điểm Để Quan Sát Toàn Cảnh (1:4-7):

4 Chị đáp: “Vâng, các anh ấy đã đến nhà tôi, nhưng tôi không biết họ từ đâu đến. 5 Lúc gần tối, cổng thành gần đóng thì hai người đi ra, tôi không biết đi đâu cả; xin cứ đuổi theo gấp thì các ông sẽ theo kịp được.” 6 (Nhưng Ra-háp đem họ lên mái nhà và giấu dưới những cọng lanhMột loại sậy trồng để lấy sợi dệt vải  mà chị đã rải ở trên mái.) 7 Vậy, những người tầm nã đuổi theo các thám tử trên đường đi tới chỗ cạn của sông Giô-đanh. Vừa khi họ ra đi, cổng thành đóng lại.

*Câu 8 là câu nối kết.8 Trước khi hai thám tử nằm ngủ, Ra-háp leo lên mái nhà…

3/. Trung Tâm Trung Tâm Điểm Của Đức Tin:

9 mà thưa rằng: “Tôi biết CHÚA đã ban đất nước này cho các ông; chúng tôi vô cùng kinh hoàng; tất cả dân chúng trong nước này đều khiếp sợ các ông. 10 Chúng tôi được tin khi các ông ra khỏi Ai-cập, CHÚA đã khiến nước Biển Đỏ bầy ra khô trước mặt các ông, và điều các ông đối xử với Si-hôn và Óc, là hai vua của dân A-mô-rít ở bên kia sông Giô-đanh, mà các ông đã tuyệt diệt. 11 Chúng tôi có hay điều đó, lòng bèn tan ra như nước, chẳng ai trong chúng tôi còn can đảm chống lại các ông nữa, vì CHÚA, Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia và ở dưới đất thấp này.

*Câu 12 là câu kết nối. 12 Vậy, bây giờ vì tôi đối xử nhân hậu với hai ông, xin hai ông cũng phải đối xử nhân hậu lại cho nhà cha tôi. Hãy chỉ CHÚA mà thề cùng tôi và cho một dấu hiệu quả quyết

3/. Trung Tâm Điểm Của Sự Giải Cứu: “Hãy chỉ CHÚA mà thề cùng tôi và cho một dấu hiệu quả quyết..”

12 Vậy, bây giờ vì tôi đối xử nhân hậu với hai ông, xin hai ông cũng phải đối xử nhân hậu lại cho nhà cha tôi. Hãy chỉ CHÚA mà thề cùng tôi và cho một dấu hiệu quả quyết 13 là các ông sẽ để cha mẹ, anh em, chị em tôi và tất cả bà con của họ đều được sống, cũng cứu chúng tôi khỏi chết.”14 Hai thám tử đáp: “Mạng sống chúng ta đánh đổi các mạng sống của chị. Nếu chị không tiết lộ việc của chúng tôi thì chúng tôi sẽ đãi chị nhân hậu và thành tín khi CHÚA ban đất nước này cho chúng tôi.”15 Vậy, Ra-háp thòng một sợi dây dòng hai thám tử xuống nơi cửa sổ vì nhà chị ở ngay trên vách thành. 16 Ra-háp nói: “Hãy leo lên núi, kẻo những người đuổi theo bắt gặp các ông; hãy trú ẩn ở đó ba ngày cho đến chừng nào những người tầm nã trở về, sau rồi các ông sẽ lên đường.” 17 Hai người bảo Ra-háp: “Đây là cách chúng ta thực thi lời thề mà nàng đã bắt chúng ta thề; 18 Khi nào chúng tôi vào xứ, chị phải cột sợi dây đỏ này nơi cửa sổ mà chị đã dòng chúng tôi xuống, rồi tập họp cha mẹ, anh em và tất cả bà con của chị ở trong nhà mình. 19 Bất luận ai trong số người đó đi ra khỏi cửa nhà chị, thì huyết người ấy sẽ đổ lại trên đầu mình, còn chúng tôi vô tội; nhưng nếu ai đưa tay đánh giết người nào đang ở cùng chị trong nhà, thì huyết người ấy sẽ đổ lại trên đầu chúng tôi. 20 Còn nếu chị tiết lộ việc của chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ khỏi mắc lời thề mà chị đã bắt chúng tôi thề.”21 Ra-háp đáp: “Xin cứ theo lời hai ông đã nói.” Rồi Ra-háp cho hai thám tử ra đi, hai ông liền đi. Ra-háp cột sợi dây nơi cửa sổ mình.22 Vậy, hai thám tử đi lên núi, ở đó ba ngày cho đến khi những người tầm nã mình quay về. Những người đó kiếm họ suốt đường nhưng không gặp. 23 Hai thám tử liền đi xuống núi trở về; khi họ qua sông Giô-đanh rồi, đến gần Giô-suê, con trai Nun, mà thuật lại cho ông mọi điều đã xảy ra. 24 Hai ông thưa với Giô-suê: “Quả thật CHÚA đã phó cả xứ này vào tay chúng ta, lòng của các dân tộc ấy đều tan ra như nước vì khiếp sợ chúng ta.”

4/. Kết Quả Của Đức Tin Là Được Giải Cứu:

Chương 6:20-25.

20 Khi tù và thổi tiếng dài, nhân dân cùng thét lên. Vừa khi nghe tiếng tù và và nhân dân la hét, vách thành sụp đổ; mỗi người xung phong ngay trước mặt mình. Họ chiếm được thành; 21 và dùng gươm diệt mọi sinh vật trong thành, nam phụ lão ấu và các gia súc: bò, cừu và lừa.22 Giô-suê bảo hai người đã đi trinh sát xứ: “Các anh hãy vào trong nhà cô gái mãi dâm ấy, đưa cô và tất cả những người thuộc về cô ra ngoài đúng như lời các anh đã thề với cô.” 23 Vậy hai thanh niên đã đi trinh sát xứ bước vào đưa Ra-háp, cha mẹ và anh em cô, cùng mọi người thuộc về cô ra khỏi nhà. Họ đem tất cả gia đình cô ra khỏi và để họ tại một nơi bên ngoài trại quân Y-sơ-ra-ên.24 Rồi họ phóng hỏa thành, thiêu đốt mọi vật trong ấy và đem bạc vàng và các vật dụng bằng đồng, bằng sắt vào trong kho CHÚA, 25 nhưng Giô-suê tha mạng cho Ra-háp với gia đình cô vùng tất cả mọi người trong nhà cô, vì cô đã che giấu những người Giô-suê sai đến trinh sát Giê-ri-cô. Cô tiếp tục ở giữa dân Y-sơ-ra-ên cho đến ngày nay.

Hệ Thống(phần Kinh văn):   ĐỨC TIN CỦA BÀ RAHAP

Dẫn Nhập (2:1-3)

Sứ giả là những người chịu sự sai đi, như một công cụ để chương trình cùa Đức Chúa Trời(ĐCT) được thực hiện. Họ là những con người có đức tin nơi ĐCT, biết vâng phục lãnh đạo hoàn toàn(1:16-18)và qua đó mạng sống của họ và nhiều người được bảo tồn(1:3,6:22-23,25) đồng thời công việc họ đã nhận được thực thi cách an toàn và mang lại kết quả thuận lợi cho sứ mạng họ hoàn thành tốt.

Trong sự kiện chiếm thành phố Gierico có một phụ nữ đã dự phần trong kế hoạch của ĐCT, nàng là một công cụ ẩn náu lâu năm tại đây đã bày tỏ một gương đức tin để cứu được gia tộc mình.

Vậy, đức tin của người phụ nữ nầy biểu lộ như thế nào?

Nội Dung (2:4-24).

1/.Đức tin bày tỏ qua việc tiếp đón các sứ giả (4-7; Heb 11:31;Gia-cơ 2:25).

  -Chấp nhận tiếp rước sứ giả vào nhà. (tiếp khách:Mat 10:40-42; Mac19:41; Heb 13:2-3).”Ai không chống đối chúng ta là thuận với với chúng ta.”(Luc 9:50; Mác 9:40)
-Chọn nơi cao để cho sứ gia cư trú.(mái nhà).  Một nơi có thể quan sát toàn khu vực thành phố nầy.
-Chọn nơi kín nhiệm cho sứ giả ẩn náu. Một nơi không thể để lộ cơ mật.

2/. Đức tin bày tỏ qua việc tuyên xưng ĐCT ra.(8-11).  “Vì tin trong lòng thì được sự công chính, và xưng nhận nơi miệng thì được sự cứu rỗi.”(Rom 10:10, 10:9-13)

            -Kinh sợ ĐCT “để nhìn biết Ngài”(9)
-Làm chứng lại “sự nhìn biết quyền năng của ĐCT”(10)
-Xưng nhận ĐCT ra(11)
-Tin vào giao ước(12-21)
+giải cứu cho gia tộc.
+dấu hiệu giao ước “ sợi chỉ điều”(Xuất 26:1,31,36, 27:16, 28:5,6,8,15)

3/.Kết quả cùa đức tin(6:20-24)

            Cà nhà được giải cứu khỏi ngọn lửa hủy diệt.

Kết Luận (6:25):

Đức tin của người phụ nữ nầy đã phát lộ thật rõ ràng và cụ thể bằng những việc làm:Tiếp các sử giả của Chúa và công bố đức tin ra.  Qua đó gia tộc bà được giải cứu.


Niềm An Ủi Lớn Lao:

Cảm tạ ơn Đức Chúa Trời, trong danh Chúa Jesus Christ là Chúa, là Cha yêu thương tội nhân hư mất trong đó có những con người “đui, tàn tật tay chân, góa bụa và tâm trí không bình thường…Anh chị em chúng tôi là những tín hữu khuyết tật, thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi tại Điểm Nhóm Tin Lành Ân Phúc và là nơi mà Đức Chúa Trời ban Ân Điển, đức tin và sự thương xót lớn lao của Ngài dành cho.  Thật tạ ơn Ngài!

Qua bài học của một phụ nữ Rahap, chúng tôi không thể không cầm được những giọt nước mắt.  Bởi người phụ nữ ấy đối với thời đại xưa và nay chị ấy không ra chi sẽ có nhiều người lên án chị là “người đàn bà mất nết.”  Cũng vậy, tại đây chúng tôi cũng không ít người lên án “tại cha mẹ ăn ở mất đức nên sanh con cái ra nò như vậy…”  Những lời ra tiếng vào mỗi khi chúng tôi xuất hiện ra khỏi căn phòng trọ…Cuộc đời chúng tôi đã nén chịu, lòng chúng tôi căm uất và dòng suy nghĩ tự sát cứ miệt mài đòi hỏi…Rồi một ngày ánh sáng Thiên Chúa đã soi rọi vào cuộc sống của chúng tôi khiến chúng tôi chịu sự bắt phục của Vua Jesus trong quyền năng, bởi sự tê trị hoàn hảo của Ngài và tuyệt diệu hơn nữa là chúng tôi có một cộng đồng người khuyết tật hiệp lại trong danh Chúa Jesus để đến gần Đức Chúa Trời Thánh Khiết.  Như bà Rahap, một phụ nữ khó được chấp nhận vào vòng dân thánh của Ngài, chẳng những thế thôi mà gia tộc người chị ấy được giải cứu cách lạ lùng, không ai có thể ngờ được.

Lời Chúa đã đâm thấu suốt dòng suy nghĩ của anh chị em chúng tôi qua những buổi học Kinh thánh đã trở nên niềm an ủi lớn cho mỗi cuộc đời người khuyết nầy. Tạ ơn Chúa vô cùng!  Chúng tôi tin rằng Chúa sẽ luôn thành tín trong lời phán của Ngài.  Câu xin Ngài ban cho chúng tôi một ngôi nhà để chúng tôi thờ phượng Ngài.

 TIA SÁNG.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét