THỜI KỲ SAU RỐT (3).


RaHáp - ĐỨC TIN CỦA TÔI.






Kinh Thánh. Giosue. 2:8-20.

Câu gốc: 2:18.

Khi nào chúng ta vào xứ, nàng phải cột sợi chỉ điều nầy nơi cửa sổ mà nàng dòng chúng ta xuống, rồi nhóm hiệp cha mẹ, anh em, và hết thảy bà con của nàng lại trong nhà mình.”







A.Dẫn Nhập.

Chúng ta cùng nghiên cứu lại bài học nầy để rồi mỗi người bước đi cách vững vàng trong đức tin nơi Cứu Chúa khi hoạn nạn đang vây quanh.  Nhất là ngày cuối cùng của thành Gie-ri-co cũng là sự cảnh báo những ngày cuối rốt gần kề. Chúa Jesus Christ sắp trở lại tiệu diệt kẻ ác và giải cứu-ban thưởng cho chúng ta.

Rahap biết trước thành phố bà đang sống sẽ để dành cho sự hủy diệt cũng như chúng ta ngày nay biết thế gian này đã dành cho lửa đởi đời.  Bài học này sẽ khích lệ cho những ai đang ngưỡng vọng về sự giải cứu của Chúa đối với gia tộc mình và sẽ giúp chúng ta vững vàng hơn trong đức tin.

B.NỘI DUNG.

I.Hành động bởi đức tin.

Bởi sự hà hơi của Thánh Linh Đức Chúa Trời. Kinh thánh bản dịch của cụ Phan Khôi có 7 lần nhắc đến một phụ nữ tên Ra-háp, phụ nữ nầy là ai?  Kinh Thánh quả quyết về người phụ nữ nầy theo Heb 11:31   “Bởi đức tin, kỵ nữ Ra-háp không chết với kẻ chẳng tin, vì nàng đã lấy ý tốt tiếp rước các kẻ do thám.”

1.Vượt hơn thế lực con người (2:1-7).  Gios 2:1. Bởi đức tin Giô-suê, đã sai hai người do thám và phán truyền với họ:” Hãy đi do thám xứ, nhứt là Giê-ri-cô”.  Hai người ấy cũng đồng đức tin nên vâng lời, họ đi đến nhà của một kỵ nữ tên là Ra-háp, và ngụ tại đó.  Người phụ nữ nầy đang sống tại thành phố vời ngôi nhà xây dựng trên tường thành phố Giê-ri-cô, có thể họ đang sống vào cuối thời kỳ Đồ Đồng.

Hai thám tử người Israel, khi bị quân lính truy đuổi, người phụ nữu nầy đã giấu họ dưới những cây gai phơi trên mái nhà và Rahap đã cố đánh lạc hướng truy tìm của binh sĩ

2. Rahap Công bố đức tin (2:8-16). Kinh thánh cho biết nàng là một kỵ nữ nhưng vẫn được Chúa thương xót  và giải cứu nàng cùng gia tộc. Có phải chăng đây là hình bóng về Hội thánh Chúa? Hội thánh đã "thông dâm" với nhiều tà thần khác trong thế gian, rất xấu xa và không xứng đáng trước ân huệ của Ngài.  Chúng ta thấy Đức Chúa Trời thành tín, Ngài thật thành tín, Ngài là Đấng phải hoàn thành lời Ngài phán  cho dù chúng ta ra sao thế nào thì Chúa vẫn hoàn tất công cuộc cứu chuộc Hội thánh Ngài.  Người phụ nữ này tuy là kỵ nữ nhưng vẫn được Chúa biến đổi để trở nên giúp ích cho nhiều được nhận lấy sự cứu rỗi nàng đã bày tỏ đức tin qua lời của mình như sau:
-Tôi biết Đức Chúa Trời đầy quyền năng 2:9,10

-Tôi tin chỉ duy có một  Đức Chúa Trời tể trị 2:11

-Tôi trông cậy vào một Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu 2:12-14.

Nàng tin vào Đức Chúa Trời, nàng biết thành phồ của nàng đang sống sẽ bị tiêu diệt trước đội quân của Giave.

II.Giao ước đức tin. 2:17-21.

Giao-ước giữa hai bên được chính thức thỏa hiệp với hai việc phụ nữ Rahap cần phải làm.

-Cột sợi chỉ điều nầy nơi cửa

-Nhóm hiệp cha mẹ, anh em, và hết thảy bà con lại trong nhà mình.

1. Hai việc trên đã đi đúng hướng vào chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời, Rahap đã biểu lộ đức tin để tin rằng minh và gia tộc sẽ được cứu.  Trong Kinh thánh Cựu-ước sợi chỉ điều là một loại chỉ đỏ điều luôn luôn xuất hiện hội chúng người Isarel như:

-Một trong những loại chỉ được biệt riêng ra(Xuất 25:4, 35:6,23,25,35)

-Màn trong đền tạm(Xuất 26:1,31, 38:23)

-Màn của cửa trại dân sự(Xuất 26:36,36:37)

-Màn cửa hành lang(Xuất 27:16, 38:18)

-May áo thánh cho thầy tư tế cả(Xuất 28:5-8, 15,33, 39:1-3,5,8,24,29)

-Tấm nỉ trên bàn thờ(Dân 4:13)

-Áo của vua(2Sa 1:24)

-Áo của người phụ nữ”hình bóng về sự trang sức của Hội thanh”(Châm 31:22).

Đây là một dấu hiệu trong giao-ước giữa người phụ nữ với danh gọi không mấy gì tột đẹp”kỵ nữ.”  Nhưng màu đỏ tiêu biểu cho huyết trong giao ước là một giao ước cứu chuộc của thời Cựu-ước và Tân-ước. Huyết chiên con bôi trên mày cửa và Chúa Jesus dung huyết Ngài làm giao-uơc ân diển để cứu con người xấu xa, bại hoại hoàn toàn và bất lực trước hoàn cảnh.  Đức Chúa Trời đã định sẵn trong ý chỉ của Ngài “sợi chỉ đỏ” trong, ngoài đền tạm nơi thờ phượng Ngài, áo của thầy tư tế cả,áo của vua Saulo và sau cùng là hình bóng về Hội thánh được trang sức bằng chiếc áo màu bởi những sợi chỉ đỏ điều. Tức là huyết giao-ước mới của Chúa Jesus đã bao phủ chung quanh.

Một giọt huyết hồng chảy dài như sợi chỉ điều đó là sự mong ước lớn lao của người phụ nữ này và chỉ cần như vậy bà có thể nhờ đó cứu cả gia tộc của mình.

2. Chắc chắn người phụ nữ nầy tin vào quyền tể trị của Đức Chúa Trời cách thời gian bà hành động cứu hai thám tử ít nhất là trên ba mươi năm.  Bởi lời ba đã nói ra cho thấy đức tin của bà.  Nàng biết việc xảy ra cho người Isarel, bà biết biển đỏ phải rẽ ra cho dân sự Israel đi qua, bà biết cuộc chiến cách thành Giê-rê-cô vài năm hoặc vài tháng hay vài ngày trước đó khi hai thám tử đến.  Tất cả cho thấy bà đã tin Chúa trên dưới hơn ba năm. Lời sau cùng bà quả quyết rằng”Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia, và ở dưới đất thấp nầy.”

Qua đó, bà ước mong Chúa sẽ giải cứu bà và gia tộc của mình.  Đây là điều đẹp ý Thiên Chúa.  Vì Kinh thánh có phán rằng. ”Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhứt là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa.”(1Tim 5:8).  Và Kinh thánh cũng tiếp tục công bố rằng:”Hãy tin Đức Chúa Jêsus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi.”(Congv 16:31)

III.Sự cứu rỗi bởi đức tín.2:22-24, 6:22-23.

Hãy vào trong nhà kỵ nữ, biểu nàng và mọi người thuộc về nàng đi ra, y như hai ngươi đã thề cùng nàng.  Cuối cùng tại họa sẽ đến để tiêu diệt kẻ vô tín nhưng giải cứu người có đức tin nơi Chúa và đức tin đã phát lộ ra.

B.Kết Luận.

Cho dù thận phận tôi không được xã hội mấy ai ngưỡng mộ nhưng được người của Giave quan tâm đến cư ngụ và cho dù khả năng mình không có được là bao nhưng tôi có thể chỉ cần một đức tin nơi huyết giao-ước như hạt cải có để góp phần vào việc lớn trong chương trình cứu chuộc của Chúa mau sớm kết thúc khi nhiều người tin nhận Ngài.(Gia 2:25) “Đồng một thể ấy, kỵ nữ Ra-háp tiếp rước các sứ giả và khiến họ noi đường khác mà đi, người há chẳng phải cậy việc làm mà được xưng công bình sao?



0 nhận xét:

Đăng nhận xét