HỌC THÁNH KINH MỖI BUỔI SÁNG. 24/08-01/09/2011

CHƯƠNG TRÌNH HỌC THÁNH KINH MỖI BUỔI SÁNG.


SÁCH II CÔ-RINH-TÔ. 
 (Sử dụng Kinh thánh BDM)
 CHÚC TỤNG ĐỨC CHÚA TRỜI
MỖI BUỔI SÁNG THÌ LẠI MỚI LUÔN.




Thứ Tư 24/08/2011.
( II Cô-rinh-tô 1:1-7.)

DẪN NHẬP:  "Toàn Thư "(1:1-2):


1. Sứ đồ của Chúa Jesus Christ, theo ý muốn Đức Chúa Trời:  

Thư này do sứ đồ Phaolo và một anh em tên Timothe gởi đến Hội thánh Chúa tại thành Corinhto và các tín hữu Cô-đốc ở miền nam Hylap, trong lúc đế quốc Lama đang cai trị.

-Phaolo không tự ý chọn lựa chức sứ đồ cho mình.

-Phaolo không bởi con người chỉ định. Chính Chúa Jesus đã kêu gọi ông trên con đường đi đến Damach.

2. Mọi điều tốt lành đến từ Ba ngôi Đức Chúa Trời: 

 Lời chúc đầu thư: "Nguyện xin Đức Chúa Trời là Cha chúng ta và Chúa Cứu Thế ban ân sủng và bình an cho anh chị em."

-Ân điển: món quà ban cho bởi Chúa Jesus chịu chết trên thập tự và ngay bữa Tiệc Thánh, Ngài đã công bố về giao-ước mới.

-Bình an: sự lành mạnh hoàn hảo trong tâm linh.

Tất cả là bởi sự hoàn tất của Đấng Christ trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời.  Đức Chúa Trời là nguồn phước và Chúa Jesus Christ là ống dẫn đem đến cho chúng ta.

BÀI HỌC 


 II Corinhto:3-6:  

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NGÀI BAN

(1) NIỀM AN ỦI.


1. Là một tin vui

Đức Chúa Trời là Cha hay thương xót, Ngài tuôn tràn mọi sự thương xót để an ủi chúng ta. 


2. Dẫn đưa vào sự biết an ủi

Trong khốn khó Đức Chúa Trời luôn luôn hiện diện với sự an ủi tràn ngập, để sự an ủi dư dật chảy qua người anh chị em khác.  
3. Sự đối phó với hoạn nạn

 Sự đau đớn của Chúa Jesus Christ dồi dào ân phước trong đời sống Tìn hữu và khi cơn hoạn nạn đến điều đó an ủi đồng thời giải cứu chúng ta thoát khỏi.

4. Sức mạnh cho mọi người

Giúp chúng ta kiên trì trong đức tin khi chịu chịu đau đớn và đủ trưởng thành trong Chúa Jesus Christ.

Kết lại:

Khi chúng ta biết chia xẻ sự đau đớn với anh chị em, cũng là dự phần trong sự an ủi cho anh em.  Đây là một trải nghiệm để đạt kinh nghiệm và trưởng thành.




Thứ Năm 25/08/2011
II Corinhto 1: 8-11

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NGÀI BAN

(2) NIỀM HY VỌNG.

1.Hoàn toàn trông cậy vào Đức Chúa Trời

Cho dù hoạn nạn có đến đâu, có thể vượt quá sự chịu đựng của sức con người khi dối diện với cái chết.  Chúa là Đấng của mọi niềm hy vọng cho chúng ta.

2.Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu.  

Đức Chúa Trời cho phép mọi sự có thể xảy đến tột đỉnh, một cảm giác như người đã nhận bản án tử hình để chúng ta hoàn toàn bất lực trước khốn khó.  Đức Chúa Trời sẽ giải cứu chúng ta.

Kết lại: 
Mọi sự cầu nguyện sẽ giúp ích cho nhiều người được nhận lãnh ơn ban từ Chúa, Ngài giải thoát chúng ta trong sự thương xót của Ngài và với những lời cầu nguyện của nhiều người. Đức Chúa Trời là Đấng đáng nhận mọi sự cảm tạ và vinh hiển.



Thứ Sáu 26/08/2011

II Corinhto 1:12-17.

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NGÀI BAN

(3) ĐIỀU HÃNH DIỆN

1.Bởi cách cư xử.  

Tín hữu cư xử với nhau bằng sự trung thực, thẳng thắng, trong nếp sống thanh sạch và thật thà.Sự trong sáng này đến từ Chúa.  Tín hữu không hạ thấp mình xuống đi theo lối mòn của xác thịt nhưng công khai minh bạch xứng đáng với ơn Chúa ban cho.

2.Bởi Chúa sẽ trở lại.  

Những tín hữu trung kiên sẽ hiểu hai sự kiện: Tự hào về cộng động Hội thánh và hãnh diện về chính mình được ở trong danh Chúa Jesus.  Hãnh diện về sự trông cậy và tin quyết nơi Cứu Chúa khi ngày Chúa trở lại chắc chắn vinh quang lớn hơn những gì mà tín hữu đang phải chịu.

Kết lại:
Một đời sống xứng đáng để tiếp đón ngày Chúa tái lâm mà không hỗ thẹn.



Thứ Bảy 27/08/2011

II Corinhto 1:18-24.

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NGÀI

(4) THÀNH TÍN

1.Sự không bình thường

Sự rao giảng sứ điệp về Chúa Jesus Christ là trung tâm của mọi sự rao giảng.  Đức Chúa Trời là thành tín nhưng người rao giảng không trung tín với lời nói của mình.

2.Hoàn tất lời hứa.  

Mọi lời hứa của Đức Chúa Trời đã hoàn tất, ứng nghiệm trong Chúa Jesus Christ và tín hữu phải cảm tạ, amen! Ngài mỗi ngày.

3.Đóng ân sở hữu

Đức Chúa Trời đóng ấn chúng ta bằng huyết Chúa Jesus Christ và Thánh Linh Ngài.  Ấn là quyền sở hữu và sự an ninh.  Thánh Linh ngự trong tín hữu là dấu hiệu chứng tỏ tín hữu thuộc về Đức Chúa Trời và có sự bảo đảm an toàn đời.

4.Không áp chế đức tin.  

Không áp chế đức tin của tín hữu khác nhưng cứng rắn trước những bất cẩn để tội lỗi xâm nhập vào Hội thánh Chúa.  Tránh những xảy ra để khiến đau buồn trong anh em.

Kết lại:

 Tín hữu phải trung thành với lời Chúa vì Ngài là Đấng thành tín, Ngài đã hoàn tất mọi sự trong Chúa Jesus Christ.  Phần còn lại là Hội thánh Ngài vì Hội thánh là trung tâm điểm của sự cứu rỗi.






Thứ Ba 30/08/2011.

II Corinhto 2:1-11

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NGÀI ĐEM RA KHỎI

(5) SỰ BUỒN PHIỀN 

1. Ai sẽ là người mang niềm vui. 

Lời quở trách tỏ tường nếu không cẩn thận sẽ khiến tín hữu không khỏi đau buồn, sự an ủi có đủ đem lại niềm vui không.  Tín hữu còn sống trên đất với mục đích mang lại niềm vui đích thực trong Chúa.  Tín hữu hãy suy nghĩ để tìm nguồn vui trở lại cho người bị quở trách, sửa phạt...Khi lời quở trách tỏ tường đúng ra họ phải vui lên trong sự sửa sai nhưng ngược lại cả hai phải buồn lòng với nhau.  Cách xử lý kỷ luật phải dựa vào nền tảng lời Chúa sẽ đem lại sự vui mừng hỗ tương.

2. Biết rõ tình yêu sâu đậm

Tín hữu thật sẽ đau lòng khi thấy tội lỗi xâm nhập vào Hội thánh như vậy sẽ thế hiện được tình yêu sâu đậm.  Tín hữu phải xem lời quở trách đó đến từ Chúa mà kinh sợ Ngài phải biết ơn những lời cảnh báo ấy.

3. Sự tha thứ

Trong Hội thánh có những tín hữu làm cớ buồn lòng cho nhiều người, gây rối trong Hội thánh và xúc phạm đến Hội chúng.  Điều nầy khiến cho Hội thánh Chúa sẽ đau buồn ít nhiều nhưng nếu khi những người này ăn năn thay đổi thì tín hữu phải rộng lượng tha thứ, bôi xóa và không kể đến nó nữa.

4.Sa tan lợi dụng

Satan luôn rình rập những kẻ hở để xen vào, nó dùng mưu chước để tiếp tục gây ra trong Hội thánh những bất lợi khác.  Nếu không mạnh mẽ đối với tội lỗi thì Satan sẽ lên tiếng chỉ trích trước Hội thánh, phá hoại những lời chứng  vì Hội thánh đang dung túng cho tội lỗi.  Khi thi hành kỷ luật thì Satan sẽ khiến lòng tín hữu sai phạm trở nên buồn đau tột cùng.  Hội thánh cần cậy vào ơn Chúa khôi phục người đó trở lại.  Satan sẽ lợi dụng vào sữ buồn phiền mà tiếp tục tấn công Hội thánh Chúa.

Kết lại:

Sự buồn phiến thường xảy ra trong Hội thánh Chúa và điều nầy cũng là kẻ hở cho Satan lợi dụng.  Tín hữu cần chú ý mà cẩn thận khi giải quyết các nan đề xảy ra trong Hội thánh Chúa.



Thứ Tư 31/08/2011.

IICorinhto 2:12-17.
 Chúa Tụng
(6) TẠ ƠN ĐỨC CHÚA TRỜI.

1.Đấng luôn dẫn đầu trong chiến trận thuộc linh để chiến thắng

Chúa là Đấng sẽ mở nhiều cánh cửa cho tín hữu khi rao giảng danh Ngài ra và ban cho họ những thuận lợi trong năng quyền Ngài để thực hiện.  Tín hữu xem đây là những cơ hội bằng vàng nhưng có những trở ngại thì chính Chúa sẽ giúp tín hữu vượt qua để chiến thắng.

2.Chúng ta được Chúa sử dụng. 

Như mùi hương thơm tỏ ra khắp nơi để mọi người nhận biết Đấng Christ.

-Như hương thơm lan tỏ ra, để chinh phục tội nhân, khôi phục người sa ngã và khi lời Chúa được công bố ra thì có hai nhóm người chịu sự ảnh hưởng này: thứ nhất những tín hữu giả thì lời Chúa sẽ trở thành tử khí khiến họ phải hư mất trong sự ngu dại của mình.  Thứ hai, tín hữu thật thì lời Chúa sẽ giúp họ là sinh khí ban cho họ sự sống và sự sống đời đời.

-Như người xứng đáng bởi không bán rẽ lời Chúa hay biến lời Chúa thành một món hàng và lời ấy được giảng ra trong danh Chúa Jesus Christ.

Kết lại:

Tín hữu trong Chúa phải luôn luôn tạ ơn Chúa vì Ngài giúp chúng ta đắc thắng vì Ngài đắc thắng mọi sự trong thế gian và tạ ơn Chúa vì Ngài sử dụng chúng ta như công cụ hữu ích cho công việc Nhà Ngài.



Thứ Năm 01/09/2011

IICorinhto 3:1-6.

Chúa Tụng ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ

(7) ĐỜI SỐNG TÍN HỮU ĐƯỢC PHƠI BÀY RA.

1.Như bức thư sống.

Bao gồm những bông trái Thánh Linh tỏ ra cho thiên hạ.  Lời của Đức Chúa Trời dẩm thấm sâu trong lòng tín hữu và lời đó trở nên linh nghiệm và sống sống động.  Lời Chúa ghi vào lòng tín hữu như thế nào thì con người đó bày tỏ ra như thế đó." trong lòng hắn nghĩ như thế nào thì hành động hắn sẽ nói lên" -"khi lòng tràn ngập thì miệng nói ra."

2.Phục vụ giao-ước mới. 

-Sự phục vụ là ân tứ đến từ trên thiêng thượng nếu tín hữu phục vụ bằng tấm lòng thì phải thận trọng vì lòng con người dối trá hơn mọi vật thì làm sao có thể phục vụ đúng đắn được.  Duy chỉ có Đức Chúa Trời bắt phục chúng ta(đây là đến từ bên trên), còn chúng ta sẽ kêu ngạo trong những việc mình đã làm.

-Giao-ước mới đại diện sự ứng nghiệm thuộc linh của hết thảy những hình bóng của giao-ước cũ, những đòi hỏi của giao-ước cũ giờ đây đã hoàn tất bởi giao-ước mới.  Vậy, đời sống của tín hữu đã dự phần trong việc hoàn tất giao-ươc của Đức Chúa Trời.

Kết lại:

Tín hữu là những bức thư sống động nói ra những điều Đức Chúa Trời muốn nói cho mọi người nhất là rao truyền sự chết của Chúa Jesus Christ cho khi Ngài trở lại trong thế giới này.


SỰ THÀNH TÍN CHÚA LÀ LỚN LẮM

tinlanhanphuc.tk
Muc sư Lê Qúi Hữu.






 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét