TÂM SỰ NGƯỜI MÙ-TÀN TẬT(2)


Sự Từ Thiện Đúng Nghĩa.





 


Hội thánh Chúa từ lâu nay được Chúa cho biết dựa theo Thánh Kinh, có một sự xung đột đang cứ tiếp tục diễn ra giữa sự sống và sự chết, điều thiện và điếu ác.  Đức Chúa Trời và Satan.  

Cuộc xung đột về tâm linh này không chỉ nằm trong Kinh Thánh.  Nó còn xâm phạm vào thế giới hằng ngày của Hội Thánh, tác động đến tinh thần và tư tưởng của từng tín hữu.  Trong cuộc chiến về quân sự, đôi khi chúng ta còn nghe được lời tuyên bố trung lập, nhưng trong trận chiến thuộc linh đang nhấn chìm hành tinh này, thì không thể có điều đó.”Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì sẽ ghét chủ này mà thương chủ kia, hoặc sẽ trọng chủ này mà khinh chủ kia. Các con không thể phục vụ cả Đức Chúa Trời lẫn tiền tài.” (Ma-thi-ơ 6:24)

-Theo Lòng Thương Xót.

Vì vậy, khi đến giúp đỡ người nghèo khó, chỉ có thiện ý thôi thì chưa đủ.  Một khi thiện ý đã kết hợp với học thuyết không tốt đã sản sinh ra các chính sách không tốt làm hại cho chính những người mà họ định giúp đỡ hoặc đã và đang giúp họ.  Có phải chăng người ta ngày nay đã sử dụng khối óc thay cho con tim khi đối diện với các vấn để nghèo khó. Mặc dù đã được Đấng Christ thúc đẩy kêu gọi phải giúp đỡ người nghèo khó nhưng tín hữu Cơ-đốc thường hành động theo những phân tích và chiến lược thế tục về sự đói nghèo và cứu trợ nhân đạo.  Tín hữu Cơ-đốc đã vô tình chạy theo các khuynh hướng”hiện đại”này. Ngoài ra, có các tín hữu Cơ-đốc, mang quan điểm trí huệ giáo(đề cao thuộc linh hơn thuộc thể), thì chỉ quan tâm đến”những việc thuộc linh” và quên đi một truyền thống xuyên suốt của Kinh Thánh và những việc làm của Chúa Jesus Christ “hay thương xót”.  Cả hai theo những cách khác nhau, dều đã quên đi mạng lệnh”muôn đồ hóa muôn dân”và dạy họ giữ hết mọi điều mà Chúa ban truyền.

-Theo Cội Nguồn.

Cơ-đốc nhân sẽ đi đến đúng đích nếu họ bắt đầu vị trí và đi đúng hướng.  Một khi tín hữu chỉ nắm lấy con người làm trung tâm điểm và đề cao chủ nghĩa cá nhân. Chắc chắn một thời gian ngắn chỉ đi vào nẻo đường cùng và bế tắc.  Tín nhân Cơ-đốc phải nắm giữ quan điểm duy nhất là chỉ Đức Chúa Trời là trung tâm; Đức Chúa Trời là cội nguồn, biện pháp và mọi mục đích cho mọi công việc của tín hữu khi tín hữu làm việc với người nghèo và vì người nghèo. Đức Chúa Trời là trung tâm của mọi sự, Ngài thực sự hiện hữu với một thực tại thật siêu nhiên, Ngài đang điều khiển vũ trụ và Ngài điều khiển thực tại cả thuộc linh và thuộc thể và mọi nền văn hóa- hiện tại hoặc cổ điển điều phải chịu xét đoán bởi sự công bình của Ngài và vì ân điển của Ngài. 

-Không Tách Rời Tâm Linh Và Tâm Trí.

Sự từ thiện đúng nghĩa phân biệt nhưng không bao giờ tách rời giữa tâm trí và tấm lòng. Bởi lẽ đó Phao-lô nói rằng:”Thế thì tôi phải làm gì? Tôi sẽ cầu nguyện bằng tâm linh nhưng cũng bằng tâm trí nữa. Tôi sẽ ca ngợi bằng tâm linh nhưng cũng ca ngợi bằng tâm trí nữa.  Nếu anh chị em chỉ cảm tạ Chúa bằng tâm linh mà thôi, thì thế nào một người bình thường đáp “A-men” cùng với lời cảm tạ của anh chị em được, vì người ấy không hiểu anh chị em nói gì. Vì dù lời cảm tạ của anh chị em thật tốt lành, nhưng không xây dựng được người khác. “(1Cô-rinh-tô 12:15-17).

-Có Phong Cách Và Thái Độ.

Sự từ thiện đúng nghĩa cũng cần phải nói đến phong cách và thái độ, với biện pháp tín hữu áp dụng khi trao đổi vấn đề với người khác và cách tín hữu đối xử với người nghèo khi gặp phải.  Chúa Jesus muốn tín hữu sử dụng tình yêu mà chính Ngài đã yêu họ, không chỉ là thương hại mà còn phải xây dựng tốt các mối quan hệ, đặt người khác lên trên mình và thậm chí phải yêu kẻ thù của mình.(Ma-thi-ơ 5:44; Rô-ma 12:20).

Phong cách(style) là cách tín hữu nói và làm việc.  Bản chất(substance) đề cập đến những gì tín hữu nói và làm, nó thuộc về nội dung, quan điểm và lẽ thật.  Tín hữu nên nhớ các ý tưởng đều có hậu quả và kết quả của nó.  Để xác định đúng các tín hữu phải xem xét các thái độ và hành vi, nó được bắt nguồn từ đâu?

Kết Lại:

Nhiều con người đã mù lòa - tàn tật, họ đang bơ vơ trước cảnh đời mù mịt tăm tối, đang mong đợi vòng tay ấm ấp của tình yêu cha, mẹ hoặc bà con để có thể nếm được niềm hạnh phúc như mọi con người khác trong thế giới này. Nhất sự ấm áp trong tình yêu của chính Chúa Jesus Christ.  Ai sẽ chăm sóc cho họ? Không và không thể hỏi như vậy, vì hỏi như vậy là không đúng.  Hãy hỏi rằng”chính tôi có chăm sóc cho họ được không?”

 30/8/2011.
H.T.TL.ÂN PHÚC.tk

0 nhận xét:

Đăng nhận xét