NHỮNG ĐIỀU UẨN KHÚC KHÔNG NÓI NÊN LỜI.(4)



 Khập Khiễng Hoài Sao?
  
Muối của đất.



Sự Sáng của thế gian

Chúa Jesus Christ công bố:

Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân.

Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà.  Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.”
                                                                 (Ma-thi-ơ 5:13-16)

Qua những lời này của Chúa Jesus cho mọi người trong chúng ta về chính mình một định nghĩa.

I. Định Nghĩa Cơ-đốc nhân là:

-Muối mặn của đất.
-Sự sáng của thế gian.

Muối và sự sáng là một sự được kết hiệp hài hòa trọn vẹn của một tín hữu từ bên trong lòng phát lộ bằng việc làm lành ra bên ngoài.”

Qua lời Chúa Jesus phán, Ngài đang khẳng định với những đối tượng(người Do-thái) đang nghe Ngài: họ là muối của đất và sự sáng của thế gian. Họ đây là người Israel, dân tuyển chọn của Đức Chúa Trời.Trước kia Ngài có phán với tổ phụ của họ là Apraham rằng:”…ngươi sẽ thành một nguồn phước…”(Sángth 12:2b).  Lời hứa này của Đức Chúa Trời dành cho chính ông và những người thuộc về dòng dõi ông sẽ thành một nguồn phước(muối và sự sáng cho mọi người).  Ngoài ra, từ ông sẽ có một Đấng đem lại phước hạnh cho mọi người là sự cứu rỗi khi có đức tin giống như ông.
 

Từ vựng

Thời đại giao-ước cũ.
Thời kỳ giao-ước mới.
Thời điểm chung cuộc.


”Các ngươi”:




Dân Israel.



Hội thánh Chúa.


Các thành viên trong Nhà  Chúa.

Bên trong con người




Muối mặn của đất


Muối mặn của đất



Bên ngoài con người


Sự sáng thế gian

Sự sáng thế gian


Một tín hữu trong đức tin bày tỏ




Việc lành



Việc lành



Việc lành

Một tín hữu sống có mục đích.




Để người ta ngợi khen Cha trên trời.



Để người ta ngợi khen Cha trên trời.



Sẽ được ban thưởng.(Khải 22:12)



-Muối:

Hết thảy chúng ta là muối. Chúng ta không thể mất mặn được, không có một lý do nào để có thể mất mặn được vì là muối.

-Sự Sáng:

Đối với thế gian, sự sáng của chúng ta không để bị che khuất. Đối với gia đình chúng ta là ánh đèn soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng là những việc lành được phát lộ ra cho người ta để họ ngợi khen Cha ở trên trời(không phải ngợi khen con người ở dưới đất).

Lời Chúa phán:

Hãy dấy lên, và sáng lòe ra! Vì sự sáng ngươi đã đến, và vinh quang Đức Giê-hô-va đã mọc lên trên ngươi. 2 Nầy, sự tối tăm vây phủ đất, sự u ám bao bọc các dân; song Đức Giê-hô-va dấy lên trên ngươi, vinh quang Ngài tỏ rạng trên ngươi. 3 Các dân tộc sẽ đến nơi sự sáng ngươi, các vua sẽ đến nơi sự chói sáng đã mọc lên trên ngươi.”(Esai 60:1-3).

Muối là phần bên trong con người, sự sáng là phần biểu lộ ra bên ngoài. Một tín hữu chỉ có tấm lòng thôi thì chưa đủ nhưng phải thể hiện ra bên ngoài.  Nhưng nếu thể hiện mà không bởi tấm lòng thì trở nên giả hình.

Chúa Jesus phán(liệt kê về sự giả hình):

1. Nói mà không làm: “3 Vậy, hãy làm và giữ theo mọi điều họ đã bảo các ngươi; nhưng đừng bắt chước việc làm của họ, vì họ nói mà không làm. 4 Bọn ấy buộc những gánh nặng khó chịu, để trên vai người ta, còn mình thì không muốn động ngón tay vào.

2.Địa vị-chức vụ: 5 Họ làm việc gì cũng cố để cho người ta thấy, mang cái thẻ bài da cho rộng, xủ cái tua áo cho dài; 6 ưa ngồi đầu trong đám tiệc, thích ngôi cao nhứt trong nhà hội; 7 muốn người ta chào mình giữa chợ, và ưng người ta gọi mình bằng thầy!

3.Ngăn trở việc rao giảng Phúc-âm: 13 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở. Có mấy bản cũ thêm một câu 14 rằng: Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi làm bộ đọc lời cầu nguyện cho dài, mà nuốt nhà đàn bà góa; vì cớ đó, các ngươi sẽ bị đoán phạt nặng hơn. 15 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi…

4.Lọc con ruồi để nuốt con lạc đà: 23 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ sót những điều kia. 24 Hỡi kẻ mù dẫn đường, các ngươi lọc con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà!

5.Mồ mả tô trắng: 25 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi rửa bề ngoài chén và mâm, nhưng ở trong thì đầy dẫy sự ăn cướp cùng sự quá độ. 26 Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ.27 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. 28 Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi.

6.Bách hại: 29 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi xây đắp mồ mả của đấng tiên tri, trau giồi mồ mả của người công bình, ”(Ma-thi-ơ 23:3-29)

Câu Hỏi Được Đặc ra:

-Muối và ánh sáng là hình bóng và nghĩa đen ở đây Chúa Jesus nói về điều gì?

-Tại sao muối và ánh sáng đi chung với nhau trong đời sống của Cơ-đốc nhân?

-Muối đương nhiên là phải mặn, nhưng tại sao lại không còn mặn?

-Có một ẩn ý là khi mất mặn thì trở nên phải quăng ra đường và người ta chà đạp dưới chân. Vậy, là thứ gì mà người ta chà đạp?

-Việc lành là việc gì?

Sau đó Chúa phán:

” …nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng.” (Ma-thi-ơ 5:20)

Điều cần chú ý (theo bản văn):

1.Muối của đất.

2.Sự sáng ở trên cao để soi ánh sáng ra.

3.Ngợi khen Cha trên trời.

Động cơ của Sự sáng là Muối mặn, nếu động cơ không hoạt động được có nghĩa là đã mất đi chất mặn của nó và động cơ đó chỉ còn là thứ phế thải, còn tệ hại hơn khi nó bị người ta chà đạp dưới chân.

-Ngày nay, muối đang có tầm ảnh hưởng rất xa đến nỗi những người không thuộc về Cơ-đốc giáo vẫn có thể làm được.  Tín hữu nên biết ngoài xã hội có rất nhiều con người đang sống bất hạnh,”sự tối tăm vây phủ đất, sự u ám bao bọc các dân” họ đang sống trong hoàn cảnh như cá hoặc thịt bị ” ương, thối “ hoặc tương tự, tạm gọi họ là những con người sống bên lề xã hội” bán vé số, ăn xin”-“mù, tàn tật, nghèo khó,góa bụa, mồ côi và nhiều hoàn cảnh khó nói hết…”  Nếu Cơ-đốc nhân chỉ đến với họ chỉ một khía cạnh là sự sáng không thì chưa đủ và nếu chỉ đến với họ chỉ là muối không thì cũng không hoàn toàn là đúng như lời Chúa Jesus phán.

-Hiện nay, ngoài Hội thánh Chúa biết bao nhiêu con người đang có một đời sống biểu hiện họ là muối và phản chiếu biết bao nhiêu là việc lành.  Có thể họ đang làm việc lành vì lương tâm, vì tôn giáo và vì công ăn việc.v.v…

-Một thực trạng đáng quan tâm.  Rất nhiều Cơ-đốc nhân rất thích đứng trên bục để giảng, dạy và làm chứng những gì xảy ra trong đời sống họ mà Chúa ban cho.  Điều này không sai, nhưng chưa hoàn toàn đúng vì họ đang đi khập khiễng.  Bởi họ chỉ đang nói cho mọi người trong nhà nhưng họ chưa có một cụ thể nào là muối cả.  Điều trước tiên là muối đi trước sau đó soi sáng ra.

Một ngày kia, có một tín hữu sốt sắng đi ra làm chứng cho nhiều Hội thánh Chúa vì Chúa chữa lành cho họ rất siêu nhiên.  Nhưng họ quên rằng đây là nhu cầu của chính mình với những gì mà họ đã hứa với Chúa trước khi được chữa lành và sau khi nhận lấy sự hồi phục thì họ phải hoàn thành điều đã hứa.  Họ cũng quên rằng đây là phán lệnh của mỗi Cơ-đốc nhân phải thực thi, “nếu Chúa không chữa lành thì họ có ra đi như vậy không? Có nghĩa họ vẫn như những con người đang nghe tín hữu này làm chứng”. 

Tín hữu này chưa thể hiện muối vì chưa giải quyết nhu cầu cho người khác với những việc lành mà chỉ là lời làm chứng suông.  Bởi những người đang sống bên lề xã hội cũng không ít người đã từng nếm quyền năng siêu nhiên mà Thượng đế đã làm trên cuộc đời họ. 

Tại Hội thánh Ân phúc không ít tín hữu từ nơi khác muốn đến để làm chứng về Chúa, nhưng đa số không có hiệu quả vì Chúa đã làm nhiều điều kỳ diệu cho những người mù, tàn tật,  họ không thể phủ nhận nhưng họ vẫn chưa chấp nhận bởi đó chỉ là sự sáng đang chiếu trên họ, họ vẫn tin nhưng họ chưa hoàn toàn tin vì nhu cầu về sự sáng đối với họ, họ  đã có rồi, họ đang cần muối.Thư Gia-cơ cho biết việc bày tỏ đức tin phải có việc làm cụ thể.  Việc này không phải chỉ: giảng, dạy và làm chứng thôi nhưng đòi hỏi đức tin của người đang nói đó như thế nào xin chỉ cho tôi thấy.  Chắc chắn Chúa Jesus biết rõ đoàn dân đông theo Ngài họ không tin Ngài, nhưng Ngài vẫn thể hiện bằng việc làm lành là muối, ban cho họ bánh ăn. 

Vấn đề ở chỗ không phải là người nghe mình làm chứng đó tin hay không tin mà là” các người là muối và soi sáng ra”.  Một khi hoàn tất hai yếu tố nầy thì người ta sẽ ngợi khen Cha trên trời.  Đó là điều mà Chúa mong muốn.  Hay nói một cách khác, tín hữu hãy hành động bằng việc lành cho người ta đi, để người ta ngợi khen Cha của chúng ta.

Khi Chúa Jesus tuyên bố như vậy, Ngài đang nói với người Do-thái: Các người là dân tộc tuyển chọn của Đức Chúa Trời, các người là Muối của đất, hãy soi sáng cho dân ngoại và chắn chắn Ngài cũng đang phán với các tín hữu ngày hôm nay.  Vậy việc lành là gì?  Xem lại những câu trên để chúng ta suy nghĩ việc lành bao gồm:

-Bên trong con người cưu mang

-Phước cho những kẻ có lòng khó khăn, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!
-  Phước cho những kẻ than khóc, vì sẽ được yên ủi!
- Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!
- Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!
- Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!
- Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!

-Bên ngoài biểu lộ hành động


-Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!
-Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!
-Khi nào vì cớ Ta mà người ta mắng nhiếc, bắt bớ, và lấy mọi điều dữ nói vu cho các ngươi, thì các ngươi sẽ được phước.

Hãy vui vẻ, và nức lòng mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lắm; bởi vì người ta cũng từng bắt bớ các đấng tiên tri trước các ngươi như vậy.”  (Mat 5:3-12).

Chúng ta cũng xem những câu sau tiếp theo Ma-thi-ơ 5:17-7:1-23 sẽ rõ ràng hơn và được Chúa kết thúc Ma-thi-ơ 7:24:”Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá.”

Tất cả mọi hành vi của tín hữu sẽ cho mọi người biết bên trong tín hữu đang chứa điều gì. Bởi lòng đầy dẫy miệng nói ra(Lu-ca 6:45).  Trong muối có chất mặn là gì?  Trong tín hữu có điều gì?  Tinh yêu thương là vị mặn của tín hữu(muối).  Tình yêu thương bao phủ từ bên trong lòng tuôn tràn chảy như dòng suối mát ngọt ngào mà trung tâm điểm là “Kính Chúa-yêu con người.” Cũng vậy, sự sáng là tình yêu kinh mến Chúa được sáng soi ra bằng những việc làm cụ thể.  Nó là mùi hương của tình yêu Đức Chúa Trời lan tỏa, ban tặng để người ta có thể tôn vinh Đức Chúa Trời.  Chính vì vậy Chúa phán nếu tín hữu mất tình yêu thì không thể sử dụng được.” Nhưng điều ta trách ngươi, là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu.” (Khải huyền 2:4)  Tệ hại hơn tín hữu đó sẽ như cái thùng úp ngọn đèn cứu rỗi, như cái thành che khuất ánh sáng Phúc-âm.  Có nghĩa là họ không có tình yêu chân thật chỉ giả hình.

Kết Luận:

Chúa Jesus Christ khẳng định:  tín hữu là muối đang có chất mặn(tình yêu thương) và chất mặn đó phải thể hiện tình yêu thiêng đàng bằng việc làm cụ thể ra cho mọi người.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét